Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Saturday, April 14, 2012

Gặp lại bồ tèo Mỹ sau tám tháng lang bạt giang hồ - Chị Bảy


Sau tám tháng lang bạt giang hồ, tôi về đến nhà, bạn bè Mỹ muốn gặp tôi để coi tôi già trẻ thế nào!

Đầu tiên là bạn làm chung với tôi ỡ USAA, nơi mà tôi về hưu sau 20 năm làm việc và may mắn hảng nầy cho tôi lương hưu và bảo hiểm sức khoẻ suốt đời. Chúng tôi có mấy người mà khó khăn lắm mới hẹn được bửa cơm trưa, vì họ bận việc sở quá sức, nhất là bị họp vào giờ cơm trưa. Sau cùng chúng tôi gặp nhau và cười đã luôn.  


Từ trái qua: Curtis Wise, Cora Dela Cruz, Thái Huỳnh, Shawn O'kane

Mike Wilkins tới trể vì kẹt họp giờ chót! 

Shawn, Mike, Curtis cùng làm với tôi trong toán development trên 20 người, cho hai project lớn cho USAA Property Systems với thời gian 4 năm mỗi project. Khi tôi về hưu USAA thì tôi làm với Cora cho World Savings, Wachovia, Wells Fargo thêm 8 năm. Cora bây giờ làm cho USAA.  

Sau khi về hưu hảng USAA, tôi làm cho nhà băng World Savings khoảng sáu năm, sau đó tôi làm cho Wachovia và Wells Fargo thêm hai năm. World Savings còn có tên Golden West là nhà băng do cá nhân làm chủ, đặt nặng vấn đề cho mượn tiền mua nhà, đặc biệt là vùng California. Ông bà chủ World Savings là người Mỹ gốc Do Thái, ông là sếp nhưng mọi quyết định là bà chứ không phải ông. Tôi nghe nhiều về sự thông minh của người Do Thái. Tôi có dịp làm việc cho một cặp vợ chồng người Mỹ gốc Do Thái, và tôi xin kể ra đây sự đón gió làm ăn của người Do Thái siêu đẳng cỡ nào. Đây là sự làm ăn to lớn trên hằng trăm tỷ USD chứ không phải vài chục tỷ! 

Tôi là người chuyên lo Billing Systems (làm bills đòi tiền) cho Loan Systems (cho mượn tiền mua nhà) của World Savings, nên tôi chứng kiến giá nhà lên xuống vào những năm chót của World Savings. Lúc bấy giờ tôi nhận chỉ thị của bà chủ World Savings qua sếp trực tiếp của tôi. Lúc giá nhà đang lên thì bà chủ đích thân fax chỉ thị cho tôi, dặn dò tôi khi làm bills đòi tiền thì viết thêm câu khuyên khách hàng nên trả trọn gói số tiền nhà còn lại một lần (paid off). Hơn nữa, bà muốn tôi viết thêm câu cho khách hàng thấy nếu họ paid off họ sẽ không còn trã tiền lời và họ sẽ để dành rất nhiều tiền. Trời! Chỉ thêm một câu của tôi in trên bills, vậy mà khách hàng ùn ùn paid off! Nhìn report paid off mỗi buổi sáng, tôi giật mình vì số khách hàng paid off nhiều quá sức! Rồi sau đó không lâu, đột nhiên tôi nhận được fax của bà chủ qua sếp tôi, chỉ thị tôi lấy câu khuyên khách hàng paid off ra. Vậy là trên bills đòi tiền không còn câu khuyên khách hàng trả trọn gói tiền nhà còn lại một lần, và cũng không còn câu cho khách hàng thấy cái lợi của paid off. Từ lúc tôi để thêm câu khuyên khách hàng paid off tiền nhà cho tới lúc tôi lấy câu đó ra khỏi bills, thời gian rất ngắn chỉ khoảng hơn một tháng, làm tôi thắc mắc. Bà chủ muốn cái gì vậy?

Bà chủ muốn bán nhà băng! Khi mà khách hàng ùn ùn paid off tiền nhà thì là lúc bà chủ đang bán nhà băng World Savings cho Wachovia. Với số tiền khách hàng đang ùn ùn paid off mỗi ngày phụ thêm với lợi tức khác, đủ chứng minh số tiền vô hàng ngày của World Savings để làm hoa mắt Wachovia. Khi giấy tờ bán nhà băng cho Wachovia đã ký xong, thì chuyện khách hàng paid off tiền nhà hay không, không cần thiết, nên tôi được chỉ thị lấy câu khuyên khách hàng paid off tiền nhà ra!  Hơn nữa, tôi nghĩ bà chủ cũng không muốn sau nầy Wachovia biết việc bà bảo tôi làm!   

Wachovia mua World Savings được hơn một năm thì Wachovia ngất ngư gần chết trước mắt tôi. Lúc ấy giá nhà bắt đầu đổ dóc. World Savings đặt nặng cho vay mua nhà vùng California, mà nhà vùng California đắt như vàng, nghĩa là số tiền vay trên bạc triệu USD dễ dàng! Wachovia ôm số nợ của khách hàng của World Savings, khi giá nhà xuống và kinh tế khó khăn, số khách hàng nầy bỏ nhà chạy vì không trả nỗi nữa. Wachovia ngất ngư gần chết rồi Wells Fargo mua Wachovia!

Wachovia mua World Savings lúc World Savings ở giá cao nhất, nên Wachovia ngất ngư gần chết. Wells Fargo mua Wachovia lúc Wachovia ở giá thấp nhất nên Wells Fargo đang ỡ thời kỳ phát triển mạnh. Nhìn ông bà chủ World Savings đón gíó thị trường nhà cửa và cách hành xử của họ, tôi phục quá sức. Người Do Thái có khác!      

Khi Wells Fargo mua Wachovia, lúc bây giờ tôi có cãm tưởng như tôi đã 140 tuổi nên tôi dự tính về hưu lần cuối cùng. Nhưng Wells Fargo yêu cầu tôi ỡ lại để phụ hoán chuyển hệ thống computer của Wachovia sang Wells Fargo. Trời! Tôi vừa phụ hoán chuyển hệ thống computer của World Savings sang Wachovia vừa xong! Tuy nhiên tôi ỡ lại Wells Fargo để phụ hoán chuyển, khi hoán chuyển gần hoàn tất thì tôi quyết định về hưu, mặc dù Wells Fargo muốn tôi ỡ thêm. Wells Fargo tặng tôi thêm 7 tháng lương trong việc phụ hoán chuyển nầy. 

Vừa rồi mới ỡ ViệtNam về, tôi đi ăn trưa với bồ tèo của tôi còn đang làm ỡ Wells Fargo. Anh chàng nầy cho tôi biết sếp muốn tôi vô làm contract lại. Có một project khá lớn làm trong khoảng 2 năm, họ muốn tôi vô phụ. Tôi từ chối. Đây là lần thứ hai Wells Fargo muốn tôi vô làm lại. Lần thứ nhất cũng chính anh bồ tèo nầy chuyển lời của sếp muốn tôi vô làm lại, lúc bây giờ bà xả tôi mất được một năm, và tôi từ chối. Tôi học được sự "biết đủ" của Quý Thầy trong chùa! tth  

Bồ tèo của tôi đang làm ở Wells Fargo
Từ trái: Thái, Victoria Crowel, George Pulsford.
  


           

No comments:

Post a Comment