Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Saturday, July 10, 2010

Anh gặp bác sĩ mỗ

Em,

Ngày July 9, 2010 vừa qua anh đi gặp bác sĩ chuyên khoa mỗ về tai mũi họng. Có vợ chồng chú 8 Trang con Cô 6 từ Seatle về San Antonio với hai cô con gái của Trang cùng chồng con của hai cô nầy. Anh đến hotel thăm gia đình Trang tất cả 10 người, vì sáng hôm ấy gia đình Trang có chương trình đi biển cách San Antonio 150 miles để thăm người quen, nên vợ Trang và các cháu đi biển, Trang theo anh về nhà chơi. Anh đưa Trang đi ăn trưa, đến 2 giờ chiều Trang theo anh đi gặp bác sĩ mỗ.

Ông bác sĩ mỗ khoảng 45 tuổi người Mỹ trắng, gặp anh ông giảng cặn kẽ về bịnh tình của anh. Ông nói anh có bướu lớn trong Thyroid bên mặt và nhiều bướu nhỏ trong Thyroid bên trái. Nếu ông đâm kim vô bướu lớn để lấy tế bào ra để làm biopsy, cây kim quá nhỏ nên ông rất dễ lấy phải tế bào còn tốt, lúc ấy mình tưởng không phải bướu cancer thì tai hại lắm.

Bướu lớn trong Thyroid bên mặt sẽ lớn dần, ông bác sĩ nói đàng nào mình cũng phải mỗ lấy bướu ra cho dù bướu là cancer hay không cancer. Ông nói mỗ lấy bướu ra rồi làm biopsy sau, như vậy biopsy sẽ chính xác hơn.

Ông cho anh hai chọn lựa cho việc mỗ Thyroid. Một là để ông mỗ lấy phần Thyroid bên mặt thôi vì chổ nầy có bướu lớn, hai là để ông mỗ lấy hết cả hai phần Thyroid bên mặt và bên trái. Nếu anh chọn lựa cách thứ hai để ông nạo hết Thyroid cả hai bên, anh phải uống thuốc suốt đời và thuốc nầy sẽ làm việc thay thế Thyroid.

Nếu anh muốn giữ Thyroid bên trái, anh sẽ gặp nhiều phiền phức. Thyroid bên trái hiện có rất nhiều bướu nhỏ, nên anh phải thường xuyên đi chụp hình để theo dõi sự tiến triển của các bướu nhỏ nầy. Hơn nữa nếu làm biospy bướu lớn và bướu lớn là cancer thì lập tức phải mỗ Thyroid bên trái để lấy hết ra, vì các bướu nhỏ đó là hình dạng của tế bào cancer đã được lan từ Thyroid bên phải qua.

Nghe ông bác sĩ giảng cặn kẽ, anh quyết định lấy chọn lựa thứ hai. Anh xin ông mỗ lấy hết Thyroid cả hai bên, vì theo kinh nghiệm nghề "bác sĩ hầu Thánh" của anh, mặc dù anh chưa lên đồng để hỏi Thánh nhưng anh biết bướu của anh là bướu cancer rồi. Anh muốn bác sĩ lấy hết Thyroid ra, và anh hy vọng cancer chưa lan, anh muốn diệt cancer cho hết gốc rể.

Ông bác sĩ giảng tiếp:

- Trong cổ dưới Thyroid có hai dây thần kinh điều khiển tiếng nói, nếu hai dây thần kinh nầy bị hư hại nhẹ sẽ làm tiếng nói của ông khào khào.
- Tôi biết điều đó nên tôi xin bác sĩ gia đình của tôi đổi ông bác sĩ mỗ tổng quát sang ông.

Ông bác sĩ cười và anh nói tiếp:

- Nếu ông lỡ tay cắt hai sợi dây thần kinh điều khiển tiếng nói, tôi xin ông cắt cổ tôi luôn vì tôi không muốn sống mà nói như con vịt đực.
- No No ... No!

Ông bác sĩ biết anh giởn nhưng ông có vẽ lo sợ nên la "no ... no" !

Ông bác sĩ cũng cho anh biết dưới Thyroid có chổ chuyên sản xuất chất calcium cho cơ thể, nếu chổ nầy bị hư hại và không sản xuất đủ chất calcium cho cơ thể thì anh phải uống calcium suốt đời để thay thế!

Nghe bác sĩ nói ông thấu hiểu rỏ về hai sợi dây thần kinh điều khiển tiếng nói và chổ sản xuất calcium, anh tạm yên tâm.

Ông bác sĩ rất bận rộn, nên ngày sớm nhất ông có thể mỗ cho anh là ngày August 11, 2010. Anh đồng ý mỗ ngày ấy, nên ngày July 26, 2010 anh phải đến phòng thữ nghiệm để thữ nghiệm máu, tim...để chuẩn bị mỗ. Ngày August 11, 2010 anh phải có mặt tại nhà thương lúc 5 giờ sáng để chuẩn bị và đúng 7:30 sáng bác sĩ sẽ mỗ. Cuộc mỗ sẽ kéo dài 2 giờ 30 phút và anh phải ỡ lại nhà thương một đêm.

Đây là lần thứ nhì anh bị mỗ, lần thứ nhất anh bị mìn và bác sĩ Tây mỗ cho anh ở nhà thương Grall VN, lúc ấy em đi nghĩ hè với con ở Đà Lạt, khi em về Saigon vô thăm anh, anh còn thuốc mê nên anh nằm như chết, làm em sợ thất kinh. Bây giờ anh sẽ bị mỗ nằm mê như chết, đâu còn em lo buồn cho anh nữa! Như vậy cũng hay, vì còn em, em lo sợ tội cho em quá.

**********
**********

Đi gặp bác sĩ xong, đến chiều anh kêu anh 9, cô út đi nhà hàng ăn chiều với Trang. Ăn xong anh đưa Trang ra phố đi tàu ngắm cảnh, đến tối anh đưa Trang về hotel để sáng mai gia đình Trang đi Cali. Vợ chồng chú 8 Trang về SAn Antonio kỳ nầy gấp rút lắm, nên Trang cũng không gặp cô 5 Chiếu ở Austin được.

Anh dự tính qua Thy chơi với Kira, Aiden trước khi mỗ, nhưng July 26 anh phải đi thữ nghiệm chuẩn bị mỗ, nên anh không đi qua Thy nữa vì thời giờ không có rộng rãi.

Thôi em nhé, có tin gì thêm anh sẽ báo cho em biết. tth



Trang và anh sau khi gặp bác sĩ mỗ về nhà chuẩn bị đi ăn tối.

No comments:

Post a Comment