Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Tuesday, January 5, 2016

Sống trong trung tâm phố ở Mỹ - Chị Bảy


Năm 1975 tôi cùng vợ với hai con nhỏ tới Mỹ và định cư ở San Antonio Texas cho tới bây giờ. Nhà tôi ở phía Bắc trung tâm phố San Antonio khoảng 15 miles, và tôi mua từ cuối 1978.

Lúc mới qua Mỹ tôi làm công việc tạm để kiếm tiền nuôi vợ con và đi học đại học. Cuối 1978 tôi tốt nghiệp đại học, rồi tôi làm Computer Programmer cho hảng USAA từ đó cho tới khi tôi về hưu. Có người khuyên tôi mua nhà khác sang hơn, nhưng tôi chủ trương đời tôi ở Mỹ một vợ (!), một nhà và một job.

Sống ở Mỹ bao nhiêu năm qua, bạn bè của tôi ở các tiểu bang và hầu như ai cũng mua nhà ở ngoài trung tâm phố vì vừa rẻ vừa an ninh. Qua Internet, TV tôi thấy trung tâm phố các nơi thường xảy ra biết bao nhiêu án mạng, cướp bóc..., nhất là trung tâm phố Chicago, New York, Detroit... nên tôi bị ám ảnh trung tâm phố là nơi buôn bán, xô bồ phức tạp bất an. Rồi con gái tôi mua nhiều nhà trong trung tâm phố San Diego để ở và để đầu tư.

Giữa năm 2015 tôi đi San Diego thăm gia đình con gái và tôi ở trong ngôi nhà ở trung tâm phố San Diego. Đây là lần đầu tiên tôi sống trong ngôi nhà ở trung tâm phố, tôi lo sợ cho con cho cháu đủ điều. Nhà nằm trong khu thương mại, nên xung quanh nhà có nhà hàng khắp nơi. Con gái tôi không nấu ăn mà ăn ở nhà hàng. Có lần gia đình đi bộ từ nhà đến nhà hàng, con gái nhìn tôi rồi nói trong thích thú:

- Ba dọn nhà qua ở với con, rồi mỗi ngày Ba đi ăn nhà hàng Ba khỏi cần lái xe.

Nghe con nói, tôi chỉ cười mà lòng tôi lo sợ đủ điều, nhưng tôi nhất định không bàn bạc chuyện của con. Lần đi ấy tôi chỉ ở với con có hai tuần thì tôi về lại Texas, nên tôi chưa biết nhiều về trung tâm phố San Diego.  

Bà xả tôi mất hơn sáu năm rồi, mỗi lần tôi lo buồn nhớ vợ là tôi khăn gói lang bạt giang hồ khắp thế giới. Vì tôi biết lo buồn (stress) sẽ mở đường cho ung thư bộc phát, nên tôi phải làm bằng mọi cách để tránh né stress. Sáu năm qua tôi chưa lần nào ăn Christmas với gia đình con gái, vì tôi có ở trong xứ Mỹ mấy ngày Christmas đâu. Đầu năm 2015 khi tôi từ ViệtNam trở về Mỹ, việc đầu tiên là con gái tôi đặt cọc trước "năm nay ba ăn Christmas với tụi con nhe". Tôi hứa với con.

Tôi trở lại San Diego để ăn Christmas 2015 với gia đình con gái. Đầu December tôi đã có mặt ở San Diego với con, lần nầy tôi dự trù ở với con hai tháng. Với thời gian nầy tôi cố quan sát đời sống trong trung tâm phố San Diego.

Suốt hơn một tháng qua, tôi quan sát đời sống trong trung tâm phố San Diego và tôi thấy tôi đã nghĩ sai lầm. Đời sống ở trung tâm phố San Diego thật tuyệt vời, an toàn và tiện nghi. Nhà người dân, các cửa tiệm và văn phòng trong trung tâm phố khắp nơi đều không có song sắt chống trộm, chả bù thành phố San Antonio của tôi chổ nào cũng thấy song sắt chống trộm, nhất là khu thương mại! Trưa trưa, chiều chiều, từng cặp vợ chồng con cái thả bộ đến nhà hàng ăn rồi thả bộ về. Đa số tôi thấy là những cặp vợ chồng lớn tuổi. Họ đi bộ rất bình thãn thư thả, không có vẽ gì sợ sệt.

Trời chiều San Diego vào mùa Đông khoảng 50+F, nhiệt độ nầy mà đi bộ với tôi thì lạnh. Mỗi lần gia đình đi bộ từ nhà ra nhà hàng, tôi đi lẹ thì hết lạnh. Có những nhà hàng cách nhà hơn nữa mile, tôi đi bộ lẹ cả đi lẫn về trên 1 mile, coi như tôi tập thể dục cũng hay!

Cha mẹ già không chịu ở trong viện dưỡng lão, mà không còn lái xe được nữa thì đó là gánh nặng cho con cái. Lúc bấy giờ theo tôi trung tâm phố San Diego là nơi lý tưởng cho họ để sống vì an toàn và tiện nghi. Nhưng sống ở trung tâm phố San Diego thì phải có đủ đôi, lẽ loi như tôi, chừng sáu tháng là tôi đi thăm bà xả vì tôi nhất định không ở với con. Nếu ai hỏi tôi tại sao thì tôi trả lời "vì tôi thương con" thế thôi!

Khí hậu ở trung tâm phố San Diego thì tuyệt vời. Trung tâm phố San Diego nằm sát cái vịnh rất đẹp. Mùa Đông năm nay trời San Diego lạnh hơn những năm trước, có đêm trời lạnh 45F-50F. Thường thì San Diego Mùa Đông trời mát lạnh cả ngày lẫn đêm, nên lúc nào tôi cũng phải khoác áo lạnh mỏng.Mùa Hè ban ngày thì ấm không cần máy lạnh, ban đêm không có máy lạnh mà tôi phải đắp mền. Nhưng sống ở trung tấm phố San Diego có một trở ngại.

Trở ngại khi sống ở trung tâm phố San Diego, đó là nhà đắc tiền quá. Nhà ở trung tâm phố San Diego một từng lầu, một trăm năm củ, khoảng 2000sqft thì giá từ 1 triệụ 500 ngàn USD trở lên. Nếu là người có nhiều tiền thì không thành vấn đề. Nếu là người có ít tiền thì thuê chung cư hoặc thuê apartment. Vì nhà quá mắc nên người thuê nhà rất nhiều. Mua nhà cho thuê ở trung tâm phố San Diego rất lợi, vì lúc nào cũng có người giành nhau thuê mà đa số người thuê là đàng hoàng, không giàu nhưng có tiền.

Nhà trong trung tâm phố San Diego đa số là nhà cổ kính. Chính phủ khuyến khích chủ nhà đừng xây dựng nhà lại mà giữ nhà cho cổ kính thì chính phủ sẽ giãm thuế nhà rất nhiều. Nên nhà trong trung tâm phố San Diego, đa số là nhà cả trăm năm củ. Nhà củ mà mắc tiền quá. Thật ra giá trị cái nhà có đáng gì đâu nếu so với đất, giá trị miếng đất mới là đáng kể. Vì trung tâm phố San Diego không còn đất trống nữa.

Cũng như thành phố Pala Alto ở phía Bắc San Jose gần trường Stanford University. Có lúc gia đình con gái tôi sống ở đó, bây giờ nó còn giữ cái nhà để cho thuê chưa chịu bán. Nó nói trong khu nhà đó bây giờ giá nhà lên dữ dằng lắm, có cái nhà chỉ có 800sqft mà họ bán với giá 2 triệu USD. Mua xong chủ mới đập phá cái nhà củ để xây nhà mới lên. Vậy là chủ mới mua 800sqft (74m2) đất với giá 2 triệu USD, dễ sợ quá. Người Mỹ nhà giàu mà, với họ chỉ cần nơi thanh tịnh an toàn thôi, số tiền ấy có đáng gì với họ.

Bán cái nhà ở Pala Alto, trả tiền vốn còn nợ cho nhà bank, phần tiền lời chủ nhà có thể về hưu, rồi về Texas mua cái nhà khang trang trên 2000sqft với giá tối đa dưới ba trăm ngàn USD, sống thoải mái! Đầu tư bất động sản có thời thì khỏi nói. Don Trump làm giàu cũng nhờ đầu tư bất động sản. Vậy mà tôi thấy con gái tôi đầu tư bất dộng sản thì tôi lo nhưng tôi tuyệt đối không bàn, không tìm hiểu chi tiết làm gì, chuyện của con để con lo. Tôi chỉ cầu nguyện bà xả linh thiên gia hộ cho con.          

Nói chung chung về việc sống trong trung tâm phố ở Mỹ. Mỗi trung tâm phố ở Mỹ mỗi khác, không có gì tuyệt đối. Có trung tâm phố thì án mạng cướp bóc thường xuyên, có trung tâm phố thì an toàn tiện nghi.

Tôi nghĩ phố San Diego được an ninh, vì trung tâm phố San Diego nằm sát vịnh và có căn cứ hãi quân to lớn, đó là căn cứ nhà của hạm đội thái bình dương gồm 50 tàu lớn với hai mươi ngàn quân nhân và sáu ngàn dân sự. Căn cứ hãi quân nầy có 13 cầu tàu (piers) với diện tích đất 3.95km2 và diện tích mặt nước 1.32km2. tth


No comments:

Post a Comment