Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Friday, May 1, 2020

Agrisea (nông nghiệp đại dương) - Chị Bảy dịch


Dịch Coronavirus bùng phát bắt đầu ở Vũ Hán, rồi khắp nơi, lúc ấy tôi đang ở Sàigòn. Mỹ đã có lệnh cấm máy bay từ Trung Quốc và Âu Châu vô Mỹ. Tôi lật đật mua vé máy bay về Mỹ. Trước khi về, tôi nhờ cô em mua dự trữ thức ăn cho tôi hai tuần và cất trong tủ lạnh nhà tôi. Vì tôi sẽ tự cách ly hai tuần.

Về đến nhà, tôi tự cách ly hai tuần. Trời! Hai tuần tôi không ra khỏi nhà, ra lấy thư tôi cũng không dám ra. Sau hai tuần tự cách ly, vì thành phố giới hạn đi lại và khuyên người dân ở trong nhà, nên tôi thỉnh thoảng lái xe đi mua thức ăn, còn lại bao nhiêu thời gian thì tôi nằm trong nhà ở San Antonio Texas một mình gần 8 tuần rồi, dài lưng và buồn thúi ruột. Tôi lục lọi trong mạng, tình cờ tôi thấy công ty tên Agrisea, công ty đang thực hiện trồng lúa trên biển mặn, làm tôi giật mình.

Tôi đã đến thành phố Dead Valley (thung lủng chết) thuộc California, nằm phía Đông Cali, gần biên giới với Nevada. Dead Valley ngày xưa nằm dưới đáy biển, do biến đổi của trái dất, vùng đáy biển nầy trồi lên khỏi mặt nước được bao quanh bởi những dãy núi cao. Nước biển bị kẹt lại giữa những núi cao, tạo ra một cái hồ rộng thênh thang. Nước biển trong hồ bốc hơi theo thời gian và khô cạn, để lại muối trắng xoá trên núi và dướí đáy hồ. Vì lượng muối đậm đặc nầy, không có một con kiến, con ruồi và cọng cỏ nào sống nổi trên núi cũng như dưới đáy hồ. Nói chung là động vật và thực vật hoàn toàn không thể tồn tại trong Dead Valley rộng lớn nầy. Vậy mà công ty Agrisea trồng lúa trên biển mặn, đây là một cuộc cách mạng vĩ đại về nông nghiệp.

Làm cách nào mà họ trồng lúa được trên biển? Tôi xin tóm lược: Họ chỉnh sửa Gen của lúa. Trong lúa có những Gen có nhiệm vụ trục xuất không dung nạp muối nhưng chưa đủ mạnh, rồi họ tăng cường sự diễn đạt của những Gen nầy cho đủ mạnh để trục xuất hết muối ra ngoài. Có thể ví, những Gen nầy như máy lọc nước biển, có nhiệm vụ trục xuất hết muối, giữ lại nước ngọt và chất dinh dưỡng để nuôi cây lúa.

Nông trại đại dương di động, nếu bảo đến, họ có thể kéo nông trại đi trốn như các bè nuôi cá.

Nếu Việt Nam trồng lúa ngoài biển từ Móng Cái tới Cà Mau thì gạo làm gì cho hết. Nông nghiệp nầy canh tác quanh năm không nghĩ và đặc biệt là không cần bón phân, vì nước biển có đầy chất dinh dưỡng thiên nhiên, chính chất dinh dưỡng nầy đã nuôi rong biển. Trồng lúa không xài phân bón, không thuốc trừ sâu thì gạo (organic) nầy nhiều dinh dưỡng hơn, an toàn hơn cho sức khoẻ nhân loại.

Bước đầu họ trồng lúa, rồi họ sẽ tìm ra cách trồng bắp, khoai, rau cải..để vỗ béo nhân loại. Kết quả nhân loại sẽ béo phì tròn vo! Cũng vui!

Tôi xin dịch bài viết về công ty Agrisea ra đây. tth



Agrisea (Agriculture Sea - nông nhiệp đại dương). 

Sáng lập viên gồm hai người:

Luke Young
Co-founder and CEO
(Đồng sáng lập và Giám Đốc Điều Hảnh) 

"Con người không được định nghĩa bởi việc làm, vai trò hay chức tước của họ, mà được định nghĩa bởi sứ mệnh của họ. Sứ mệnh của chúng ta là xây dựng một thế giới làm việc sát cánh với thiên nhiên, để thúc đẩy sự khoẻ mạnh lâu bền cho cả chúng ta và hệ sinh thái của chúng ta. Sứ mệnh của chúng ta là làm việc với thế giới thiên nhiên để nuôi dưỡng nhân loại."  

Rory Hornby
Co-founder and Head of R&D
(Đồng sáng lập và Đứng Đầu Nghiên Cứu và Phát Triển)

"Nếu đời là một cuộc hành trình thì đây là bắt đầu sự phiêu lưu sẽ thay đổi thế giới. Agrisea là nền tảng của sự thay đổi sáng tạo tuyệt vời, với nguyên tắc cơ bản cốt lõi, lưu lại thế giới là một nơi tốt đẹp hơn khi chúng ta tìm thấy nó. Sự thách thức to lớn nầy, là một cái gì đó mà mỗi hội viên chúng tôi, gia đình chúng tôi, đặt niềm tin vào. Một phần không thể thiếu cho Sứ Mệnh Nông Nghiệp Đaị Dương của chúng tôi."

Hình Nông Nghiệp Đại Dương, từng mảnh ruộng nhỏ đường kính 1 foot.
Mảnh ruộng nầy không cần bón phân vì nước biển có đầy chất dinh dưỡng thiên nhiên. Vô số mảnh ruộng nhỏ, san sát với nhau thành nông trại lớn. Mảnh ruộng nầy di động, nếu bảo đến nó sẽ được kéo chạy trốn, như các bè nuôi cá.   

Agrisea trang trại đại dương sẽ trồng lúa trong nước mặn năm nay 2020.
Bài viết của Andrea D. Steffen 

Hột gạo nhỏ, nhưng nó làm ảnh hưởng hầu hết thế giới của chúng ta. Hơn 700 triệu tấn gạo được sản xuất mỗi năm, được trồng trên hơn 100 xứ, để nuôi 3.5 tỷ người trên thế giới mỗi ngày. Với trên 90% được sản xuất tại Á Châu thôi, mình có thể tưởng tượng đến sự quá tải cho môi trường. Hơn nữa, hiện tại 7.7 tỷ người trên hành tinh, được dự trù sẽ tăng lên 9.7 vào năm 2050, có nghĩa là sự cần thiết chỉ cho gạo thôi, cũng phải tăng.  

Thật không may, số đất trồng trọt bị giảm, với phân nửa đất của quả địa cầu đã dùng cho nông nghiệp. Và trồng trọt cũng cần rất nhiều nước. Hơn 65% hành tinh được bao phủ bởi nước, nhưng chỉ có 2.5% là nước ngọt và ít hơn 1% nước ngọt nầy khả dụng cho con người dùng. Trong khi đó, khoảng 70% nước ngọt khả dụng được dùng cho nông nghiệp.

Nhu cầu thực phẩm gia tăng, cộng thêm khí hậu thay đổi, và canh tác có ảnh hưởng lớn lao tới môi trường, gây cảm hứng cho hình thức mới sản xuất thực phẩm, một tiềm năng thực sự -  nông nghiệp đại dương, trồng trọt ngoài dại dương. Sáng kiến khoa học, trồng lúa ngoài biển được nghĩ tới bởi hai nhà khoa học gia trẻ. Họ thiết kế một cách trồng trọt chịu được độ mặn mà thực vật hấp thụ được các chất dinh dưỡng thiên nhiên có tràn ngập trong đại dương. Kết cuộc là chịu được mặn, cây lúa mọc lên ở trang trại nổi ngoài đại dương mà không cần đất, phân bón và nước ngọt. 

Lúa là trong số những cây trồng phải có nhiều nước nhất, nên sự sáng chế nẩy là một thay đổi trò chơi toàn diện. Bằng cách cho phép một loại rau phổ biến nhất thế giới sống sót khỏi nước mặn và các chất dinh dưỡng trong đại dương (cùng loại dinh dưỡng cứu sống thực vật như rong biển), tác động tiêu cực của lúa đối với hành tinh có thể được giảm đáng kể.  Nhà khoa học gia, Luke Young và Rory Hornby sáng lập công ty Agrisea để mang ý tưởng của họ vào cuộc sống.

Vì vậy, làm thế nào mà họ có được lúa để phát triển trong đại dương? Thông qua chỉnh sửa Gen, họ khuyếch đại sự diễn đạt của những Gen kiểm soát dung nạp muối có sẵn trong lúa. Họ đã không chèn vô Gen từ bất cứ loại nào khác. Tất cả những gì họ làm là xác định những Gen mà kiểm soát trục xuất muối, bảo vệ DNA, và ngăn cách tế bào. Rồi họ tăng cường sự diễn đạt của những Gen đó.

Các hạt giống được thiết kế (chỉnh sửa Gen), sau đó được đặt vô những ngăn nổi giống như tổ ong trang trại nhỏ đại dương (nhìn hình trên). Mỗi đơn vị có đường kính khoảng 1 foot, và nhờ hình dạng tổ ong, vô số trong số nó có thể vừa khít với nhau hợp thành một trang trại lớn. Mỗi đơn vị chứa một lớp lưới đôi: Phần dưới hoạt động như nuôi cá bè, trong khi đó phần trên thì giữ thực vật. Các trang trại không tĩnh mà là di động - trong trường hợp một sự kiện thời tiết lớn được dư báo.   

Công ty có kế hoạch khai trang trại thí điểm đầu tiên vào cuối năm 2020 và nhân rộng trang trại thí điểm ra khắp thế giới vào năm 2021. Hạt giống được dự định chính cho trang trại đại dương, nhưng nó có thể được trồng ở đất ngập mặn cũng được. Điều nầy sẽ hữu ích cho những nơi như Japan, nơi mà Tsunami ngập nước đất ven biển, quá mặn để trồng trọt. Hiện tại, những khu vực như vậy, phải nhập đất không mặn từ những khu vực khác, rất tốn kém và khó khăn. 

Agrisea hy vọng cuối cùng sẽ mở rộng danh mục cây trồng chịu mặn của nó với sự giúp đỡ của những nhà khoa học thực vật bổ sung. Họ đã phát triển hạt cải xoăn và bắt đầu tạo đậu nành, bắp, nhưng họ tính cộng thêm lúa mạch, lúa mì, rau bina, đậu xanh và nhiều nữa./. 


Click Vào Đây  - Để xem công ty Agrisea bằng tiếng Anh.
Click Vào Đây  - Để xem bài viết bằng tiếng Anh.




No comments:

Post a Comment