Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Friday, August 9, 2013

Tam Nông Đồng Tháp - Chị Bảy

 
Huyện Tam Nông tỉnh Đồng Tháp. Địa danh Tam Nông rộng 7580 mẫu, là vùng khá trủng ngập nước quanh năm nên còn có tên là Thành Phố Nổi. Tam Nông được nổi tiếng nhờ Vườn Quốc Gia Tràm Chim. Trời! Nơi đây ngàn trùng loại chim, cá và các động vật khác. Rồi nơi đây có Lúa Ma hay Lúa Trời là loại lúa tôi mới thấy lần đầu.

Lúa Ma cao từ 3m đến 6m, lúa lên cao theo con nước. Khi mùa lúa chín, người ta không gặt mà bơi xuồng xuyên qua ruộng lúa rồi dùng sào đập cho hột lúa rớt vô xuồng, trông rất lạ mắt. Hột cơm từ Lúa Ma ngon thơm dẽo bùi và nhiều tinh bột.

Nơi đây cũng là một rừng Tràm mênh mông. Nhìn những cây Tràm ngập nước làm tôi nhớ tới rừng Tràm ở Đức Huệ gần biên giới Camphuchia, nơi mà tôi đáp bụng (crashed) chiếc máy bay khu trục A1 khi bị phòng không địch bắn tắt máy!

Nhìn cảnh Tam Nông tôi mê quá. Chim và thú rừng, ngày xưa tôi mê hơn là mê con gái. Nhưng bây giờ tôi tu không sát sanh nên đổi ngược rồi! Bây giờ tôi chỉ mơ được ngồi trên xuồng xuyên qua Vườn Quốc Gia Tràm Chim, ngắm các loài động vật và tuyệt đối không giết hại chúng, tôi tu rồi mà!

Trong phút cuối của đoạn phim nầy, có tiếng kêu "bịp, bịp, bịp....", đó là tiếng kêu của chim Bìm Bịp mà hồi nhỏ dưới quê, tôi thường bắt chim nầy lúc mới nở để nuôi. Lúc mới ra lông, chim nầy có lông màu đỏ đậm với sọc trắng nằm ngang. Khi trưởng thành lông chim nầy có màu đà, nên nó còn có tên chim Thầy Chùa. Nuôi chim Bìm Bịp rất mệt, vì nó ăn nhiều vô tận. Tôi đập cào cào cho nó ăn, bị nắng phồng lưng vậy mà vẫn không đủ cho nó ăn. Sau cùng tôi cho nó ăn con nhái, hoặc con chuột nhắc thì nó mới no. Lúc nó biết bay, nó tự đi kiếm ăn rồi về nhà, không bao giờ đi luôn. Có lúc nó kiếm ăn không no, nó về nhà, nhà thờ tổ tiên của gia đình tôi rộng mênh mông có rất nhiều phòng, vậy mà nó tìm ra phòng học bài của tôi. Lúc tôi đang ngồi học bài, nó bay lên đầu tôi nắm tóc tôi rồi bay thẳng lên giựt đòi ăn. Những lần như vậy tôi bị đau thấu trời, nên tôi phải lấy thịt cho nó ăn!

Có lần con chim Bìm Bịp của tôi đi ăn trong khu vườn nhà tôi, rồi nó bị ông lính trong làng tưởng chim rừng nên bắn nó bị gảy chưn. Ông lính bắn lầm nó có đến xin lỗi tôi và cho tôi biết ông bắn nó bằng súng Garand M1. Trời! Súng Garand M1 bắn con voi cũng chết, vậy mà con Bìm Bịp của tôi may mắn chỉ bị viên đạn sớt qua và gảy nát một chưn.   

Nó bị thương và bay về nhà gặp tôi, chưn nó bị gảy nát xương chỉ còn dính lủng lẳng bằng mấy miếng da bên ngoài. Tôi tin nó sẽ bị cụt chưn, nhưng tôi vẫn băng bó cho nó, vậy mà chưn nó lành và có tật cong cong! Tôi có nghe tin đồn chim Bìm Bịp ngâm rượu trị bịnh gãy xương đại tài, bấy giờ tôi mới thấy lời đồn nầy là đúng sự thực.

Chim Bìm Bịp đi kiếm ăn lúc nước ròng sông cạn, lúc nước lớn thì nó no rồi, nên nó bắt đầu trửng mỡ gọi gái Bịp Bịp..., và dân quê có câu ca dao

"Bìm Bịp kêu nước lớn anh ơi,
Buôn bán không lời chèo chống mỏi mê"         

Xem phim nầy, gợi lại cho tôi những hình ãnh quá đẹp dưới quê lúc tôi còn thơ ấu. Làm tôi đang nôn nóng muốn về Việt Nam ngay, để tìm cách mua tour đi tham quan địa danh Tam Nông. tth    

Click Vào Đây - Để tham quan địa danh Tam Nông

Click Vào Đây - Để xem thêm Chợ Cá Miền Tây Mùa Nước Nổi

 

No comments:

Post a Comment