Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Monday, August 11, 2014

Khu phố, thành phố ma ở Trung Quốc (Ghost city of China) - Chị Bảy

  
Mới đây, đài truyền hình CBS của Mỹ, trong chương trình 60 Minutes có chiếu quang cảnh nhiều khu phố ma, nhiều nơi ở Trung Quốc. Ngay cả khu phố ma Thames ở Shanghai, Shanghai là thành phố lớn đông dân nhất của Trung Quốc và thế giới. Trong phim bà phóng viên Lesley Stahl của đài CBS đi với ông Gillem Tulloch nhà nghiên cứu đầu tư tiền tệ và bất động sản (Financial Analyst) của Hồng Kông. Hai người đang đi trên xa lộ chính của khu phố Zhengzhou, trong giờ cao điểm vậy mà xa lộ và khu phố vắng tanh như phố ma! 

Trung Quốc dốc hết sức chú tâm đến bất động sản và xây dựng, để rồi khởi sự từ March 2013 được báo cáo rằng Trung Quốc đang tạo ra tình trạng bong bóng về nhà cửa, làm thế giới nhìn vào lo sợ bong bóng sẽ bể! Vì họ xây nhà cửa, khu phố, thành phố mà không ai ở! Tại sao? 

Bà Lesley hỏi ông Gillem:

- Tại sao một khu khố, một thành phố dài hàng cây số, hàng cây số, hàng cây số, hàng cây số... mà trống trơn không người? Tôi tưởng những chung cư nầy đã được bán hết rồi?

- Đúng, những chung cư khu nầy đã được bán hết rồi! 

Trung Quốc là xứ cộng sản, chính quyến cấm người dân đem tiền đầu tư nước ngoài. Nhưng chính quyền bắt đầu cởi mở cho phép người dân mua nhà, thế là như đê vỡ bờ, những người có tiền ùn ùn đi mua chung cư, mua nhà, có người mua 5, 10 căn hộ một lúc để đầu tư vì họ nghĩ nhà sẽ lên giá! 

Họ đoán đúng, nhà lên giá gấp hai gấp ba và nhiều hơn nữa. Thế là người dân có tiền vét hết tiền trong nhà ra đầu tư bất động sản! Người có tiền mua nhà xong thì để trống, vì người nghèo không mướn nhà nổi. Rồi chính phủ cộng sản điều khiển kinh tế bằng quyền lực, cấm người dân mua quá 1 căn hộ. Thế là giá nhà đổ dốc, người dân đã mua nhà đầu tư để rồi tiền bạc dành dụm mấy đời bổng chốc bốc hơi thành mây khói!    

Trung Quốc trở thành xứ xây dựng nhiều nhất thế giới, họ xây dựng thành phố, nhà cửa, cơ xưởng... Họ xây dựng trung bình 12-24 thành phố mỗi năm. Và xây dựng trở nên hàng đầu, xây dựng để lèo lái kinh tế Trung Quốc. Chính phủ nghĩ cứ xây thành phố thì đương nhiên người dân sẽ tới ở. Nhưng họ lầm vì không có người dân nào tới ở!  

Bà Lesley thắc mắc, hàng trăm triệu người dân ùn ùn kéo vô thành phố. Chính phủ xây chung cư, tại sao người dân không đến ở. Ông Gillem cho biết chung cư chính phủ xây giá tiền khoảng 50-60 ngàn USD, ngoài túi tiền của người dân nghèo! Người dân nghèo Trung Quốc trung bình kiếm tiền dưới $2 USD/1ngày!   

Ông Gillem dẫn bà Lesley vô một khu thương mại (shopping mall) to lớn mới toanh nhưng là mall ma, không một bóng người đã 3 năm rồi! Nhà thầu dựng bảng hiệu của Mỹ lên các cửa hàng trong mall, như thịt gà chiên KFC, cà phê Starbucks... nhưng đó là bảng hiệu giả để câu khách thuê gian hàng! Ông Gillem cho biết quang cảnh mall ma không người nầy có thể tìm thấy khắp nơi ở Trung Quốc!

Một cảnh chính phủ ủi sập khu phố nghèo để lấy đất xây chung cư, để rồi chung cư xây xong và bỏ trống. Trong khi đó những người chủ củ trở về nhà lượm lại những viên gạch đỗ nát cất dành cho sau nầy! Bà Lesley hỏi những người bị ủi nhà nầy sẽ đi đâu, ông Gillem nói họ sẽ bị ép buộc định cư nơi khác!     

Bà Lesley phỏng vấn nhà thầu xây cất nhiều nhà nhất của Trung Quốc và thế giới tên Wang Shi. Bà hỏi:

- Ông là nhà thầu xây dựng nhiều nhà nhất thế giới?

- Có thể, nhưng có lượng chứ không có phẩm!

- Nhà ở Trung Quốc mắc quá! Một căn hộ (apartment) ở Shanghai mắc gấp 45 lần tiền lương của người dân trong một năm!

- Đúng vậy, còn cao hơn thế nữa!

- Kinh tế như vậy, nhà quá mắc cho đại đa số người dân?

- Đúng! Tôi nghĩ nguy hiểm! 

- Nguy hiểm?

- Thật sự là bong bóng? Đó là vấn đề!

- Bong bóng?

- Đúng, đó là bong bóng! 

- Bong bóng, vấn đề là nó sẽ bể hay không! Đó là vấn đề to lớn!

- Nếu nó bể thì tan nát (disaster)! 

Để tránh tan nát, Trung Quốc ra lệnh mỗi gia đình chỉ được 1 con và chỉ được mua một căn hộ. Rất khó mua quá một căn hộ ở thành phố lớn. Nên nhà xuống giá làm cho bong bóng rạn nứt! Nhà thầu vỡ nợ.  

- Có rất nhiều nhà thầu xây dựng, vỡ nợ?

- Đúng vậy!

- Có nhiều công trình bỏ dỡ dang?

- Đúng vậy! 

Ngay cả ở Tianjin, một khu nhà chọc trời đang xây rồi bỏ dỡ dang. Cấp lảnh đạo thành phố giải thích rằng, xây cất được ngưng vì chờ đợi xây một lần cho đồng nhất, nhưng dân thợ thì nói rằng nhà thầu hết tiền!

Ở Mỹ thị trường điều khiển kinh tế, ở Trung Quốc chính phủ điều khiển kinh tế và chi tiêu $2 trillions USD xây thành phố để điều khiển đưa kinh tế lên. Nên đình trệ xây dựng ảnh hưởng đến kinh tế Trung Quốc! Và sẽ đưa đến chống đối, biến động? 

***************

Nhìn Trung Quốc làm tôi liên tưởng tới Việt Nam. Trên xa lộ Đông Tây từ Sàigòn đi Bình Chánh, tôi thấy vài chung cư cao cấp to lớn, xây xong rồi bỏ trống. Bình Dương, Bến Cát, tôi cũng thấy nhiều khu phố xây xong, người có tiền mua đầu tư, nhưng không có người mướn ở và để hoang vắng. Xung quanh Sàigòn có những công trình xây cất đang bỏ dỡ dang! Nhưng không đáng kể nếu so với Trung Quốc. tth

CLick Vào Đây - Để xem khu phố, thành phố ma ở Trung Quốc.


No comments:

Post a Comment