Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Monday, January 20, 2020

5G một cách mạng internet - Chị Bảy tóm dịch


5G (5th Generation Internet).

Hầu hết mỗi người chúng ta đều có smartphone, có cái trị giá hằng trăm dollars, có cái cả ngàn dollars. Những smartphones nầy sẽ mất giá trị vào cuối 2020. Vì sao? Vì June 2020 5G sẽ ra đời.

Lâu nay chúng ta thấy vận tốc của 2G tiến triển (evolution) lên 3G, 4G và sự tiến triển nầy từng bước nhỏ rất từ từ. Tháng June 2020 5G sẽ ra đời. Từ 4G lên 5G không còn là sự tiến triển từng bước nữa, mà là một sự nhảy vọt (revolution) nên được coi như là cuộc cách mạng internet.

5G nhanh gấp 100 lần những gì chúng ta đang xài ngày hôm nay. Hôm nay nếu chúng ta download một video mất hằng phút, nhưng với 5G chúng ta chỉ cần một phần nhỏ của một giây. Sự nhanh vượt bực của 5G nầy, cần thiết cho những chiếc xe không người lái đang chạy thử trong vài thành phố ở Mỹ, cần thiết cho bác sĩ mỗ bịnh nhân qua mạng, cần thiết cho những cuộc hội họp qua mạng, và cũng tối cần cho những vũ khí trong tương lai.

Smartphone nào có thể xài 5G? Muốn xài 5G thì trong smartphone phải có một chip 5G nhỏ cở đầu ngón tay út. Chính vì vậy những smartphone củ, không có chip 5G trở nên vô dụng cho 5G. Nói tóm lại, muốn xài 5G thì phải có 5G smartphone.

Hai ví dụ cho 5G:

Để đownload một movie 467.8 MB để xem online:

5G mất 3.7 giây.
4G mất 2 phút.
3G mất 45 phút.

Để download danh sách nhạc 72 MB dài cả giờ:

5G mất 0.6 giây.
4G mất 20 giây.
3G mất 7 phút.

Click Vào Đây - Để xem video nguyên thuỷ của bài viết nầy bằng tiếng Anh.

No comments:

Post a Comment