Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Wednesday, October 6, 2021

A-1 Skyraiders Reunion

 Hội phi công lái máy bay khu trục A-1 Skyraiders của Không Quân Mỹ.

Hội nầy mỗi hai năm, hội ngộ một lần và địa điểm được thay đổi. Năm nay hội tổ chức hội ngộ ở San Antonio Texas. Vì Covid-19 nên tôi bị kẹt 19 tháng ở San Antonio. Khi Trung Tá về hưu John Larrison hội trưởng, gởi email mời tôi và vài người bạn phi công Việt Nam tham dự, một dịp may hiếm có nên tôi nhận lời John Larrison ngay. 

Từ trái: Trung Tá John Larrison, KQ63D Thái, KQ63D Trịnh Thành Châu, Đại Tá Mazz Lee.

John ở San Antonio. Mazz Lee ở Denver Colorado. Lần đầu tiên tôi gặp ông Mazz Lee, nhưng ông nói với tôi, rằng ông thích tôi lắm. Ông mời tôi lên nhà ông ở Denver chơi, gặp vợ con ông. Ông khoe nhà ông lớn lắm. Tôi mời ông đi ăn phở và về nhà tôi ăn tráng miệng. Ông vui lắm.

Hội ngộ năm nay được tổ chức trong khách sạn Menger ở San Antonio.

Hình tôi chụp với chiếc A-1 Skyraider năm 1967 tại Biên Hoà.

A-1 Skyraider là chiếc máy bay khu trục cánh quạt của Hãi Quân Mỹ, được chế tạo trong thời kỳ thế chiến thứ II. Chiếc máy bay nầy được bay thử lần đầu tiên vào ngày March 18, 1945. Thế chiến thứ II coi như kết thúc với hiệp định đình chiến ngày August 14, 1945. Vậy là A-1 Skyraider chưa được dùng cho thế chiến II. Nhưng A-1 Skyraider được dùng cho chiến tranh Triều Tiên và chiến tranh VN.

A-1 Skyraider có 15 điểm cứng bên ngoài dưới bụng và dưới cánh để mang bom và tên lửa. Điểm cứng dưới bụng thường dùng để mang bình xăng phụ. Thường thường A-1 Skyraiders được trang bị 10 trái bom và hai ống phóng tên lửa. Nếu được dùng hết 15 điểm cứng để trang bị tối đa, thì A-1 Skyraiders có thế mang tổng cộng 8000 lbs (3600kg).

A-1 Skyraider có 4 khẩu đại bác 20mm, mỗi cánh mang 2 khẩu với 200 viên đạn cho mỗi khẩu.

Động cơ của A-1 Skyraider có được 2700 hp (mã lực). Nếu tống hết ga, với 2700 mã lực của động cơ tạo ra một ngẫu lực rất mạnh, kéo chiếc máy bay lủi về bên trái. Đây là vấn đề dễ sợ nhất của chiếc A-1 Skyraider. Phản lực cơ trên phi đạo, khi tống hết ga, chíếc phản lực cơ chạy thẳng. Nhưng A-1 Skyraider trên phi đạo, khi tống hết ga, chiếc A-1 Skyraider lủi qua trái, nên khi cất cánh phi công phải nhớ chỉnh mũi phi cơ qua phải 10 độ. Nếu phi công quên chỉnh mũi phi cơ qua phải 10 độ và phi công nầy chân ngắn không đạp bàn đạp bên phải đủ sức để giữ phi cơ chạy thẳng thì lúc bây giờ cực kỳ nguy hiểm.

Năm 1964 tại phi trường Pleiku, tôi và phi công Bùi Gia Định chứng kiến một người bạn cất cánh chiếc A-1 Skyraider và bị lủi vô bãi đậu đụng chíếc A-1 Skyraider khác trong bãi đậu. Cả hai máy bay nằm dính nhau và đang cháy, anh bạn tôi còn sống và ngoắc tôi và Định. Có thể anh bạn bị gãy chân, tôi và Định chạy lại định leo lên máy bay để lôi anh ra. Nhưng khi chúng tôi đến gần máy bay thì một trái bom đâu đó nổ. Máy bay anh bạn mang 10 trái bom, và bom văng xa khắp nơi. Nghe bom nổ, chúng tôi sợ quá vì chúng tôi biết còn 9 trái bom chưa nổ. Tôi và Định nằm sát đất và bò lui ra. Sau cùng anh bạn bị hai bình xăng của hai chiếc A-1 đốt cháy chỉ còn cái bao tử. Và rất may, 9 trái bom còn lại không nổ. 

Ở đầu trái bom có ngòi nổ và ngồi nổ có chốt an toàn. Chốt an toàn nầy tự động được rút ra khi trái bom được thả từ máy bay. Vì lý do nào đó, phi công có thể thả hết bom một lần mà không cho chốt an toàn rút ra, để bom không nổ. Trong trường hợp nầy, chốt an toàn chưa được rút ra, nhưng có một trái bom nổ. Chắc là trái bom nầy có ngòi nổ va chạm vô đâu đó mạnh lắm!  

Đối với phi công Mỹ, họ rất nể phục phi công bay A-1 Skyraider. Có một lần, tôi đang ăn trong nhà hàng của anh phi công trẻ bạn tôi ở San Antonio. Một phi công Mỹ bước vô nhà hàng, anh bạn giới thiệu tôi bay A-1 Skyraider. Anh phi công Mỹ mừng lắm, đến bắt tay tôi và nói "anh là người tôi muốn gặp", rồi anh kéo ghế ngồi và hỏi tôi huyên thuyên đủ thứ chuyện! 

Chiếc A-1 nầy được trang bị gần tối đa.
 Nếu điểm cứng dưới bụng máy bay nầy được trang bị thêm một trái bom 
hoặc bình xăng phụ thì được coi như trang bị tối đa.
Chiếc A-1 có thể xếp cánh để tiết kiệm chổ đậu trên hàng không mẩu hạm. 

Từ phải qua: Đại Tá Mazz Lee, Thái, Châu, Song em của Châu.

Từ phải qua: Mazz Lee, Thái, Thông con tôi, Châu.
Hình chụp tại phi trường Randolph.

Ngày đầu tiên của hội ngộ, có buổi họp ở Randolph AFB. Randolph ở San Antonio Texas là nơi tôi học bay T-28 năm 1965 trước khi tôi qua Florida để học bay A-1 Skyraider.

Buổi họp ở Randolph AFB.

Trung Tướng (3 sao) về hưu Richard Tex Brown đang nói chuyện trong buổi họp.

KQ63D Trịnh Thành Châu đang kể chuyện ngày April 29, 1975. 
Chiếc F5 của Châu bay từ Tân Sơn Nhất qua căn cứ Mỹ Utapao ở Thái Lan, chiếc F5 nầy chỉ có một chổ ngồi, Châu phải vất dù sau lưng để cho 2 người nữa leo lên ngồi chung trên một ghế. 

Từ trái: Mazz, Thái, Châu, Song
Sau khi họp ở Randolph AFB, chúng tôi kéo về hotel Menger. Khách sạn nầy sát bên thành Alamo. Chúng tôi chụp tấm hình trước thành Alamo, trước khi vô khách sạn.

Họp ở Randolph xong thì xế chiều, chúng tôi không có thì giờ về nhà thay áo quần. Chúng tôi đi thẳng từ Randolph đến hotel để dự tiệc buffet cho tiền hội ngộ.
 
Từ trái: Châu, 3 stars General Tex Brown, Thái, Song.
Hình chụp trong tiệc tiền hội ngộ.

General Brown nói chuyện trong tiệc tiền hội ngộ.
Hinh nầy do Thông con tôi chụp. Thông ngồi cạnh Gen Brown và nói chuyện với Gen Brown, nó thích lắm.

Major General Randy Jayne, Thái.

Từ trái: Vợ của Doc Blanchard, Châu, John Larrison, Doc Blanchard.
John là hội trưởng và Doc là hội phó của hội A-1 Skyraider.
 
Chào cờ.
Bắt đầu hội ngộ chính.

Chào cờ vừa xong, Tướng 3 sao Webb lên nói chuyện.
Tướng Webb đương thời là Commander of AETC (Air Training Command). 

Từ trái: Thái, Tướng Webb, Châu, Tướng Brown, Song.

Khi buổi tiệc chưa bắt đầu, Tướng Brown cho một Trung Tá đến bàn chúng tôi dặn tôi, Châu, Song đừng đi đâu vì Tướng Brown cần gặp. Thì ra Tướng Brown muốn giới thiệu chúng tôi với Tướng Webb. Tướng Brown rất dễ thương, thân thiện. 

Đứng từ trái: Song, KQ63D Châu, KQ63D Thái, KQ63D Sơn, KQ63D Tuấn.
Ngồi từ trái: Thuyên, chị Thuyên, chị Sơn.
Song em của Châu, Thuyên phi công bay C130 em của KQ63D Lý Trực Ninh.
Anh chị Bạch Diện Sơn và anh chị Lý Trực Thuyên về từ Florida.
Anh Trần Đức Tuấn về từ Austin TX.
Anh Châu và Song về từ Houston TX.


Tôi bắt tay Tướng 4 sao Mike Dugan.  
Tướng Dugan nói "đây là cái bắt tay chính trị". Tôi nói tôi sẽ tranh cử thượng nghị sĩ! Ông cười. Ông rất thân thiện hoà mình.

Tướng Mike Dugan là Tham Mưu Trưởng (Chief of Staff) thứ 13 của Lực Lượng Không Quân Hoa Kỳ. Trong chiến tranh Iraq, Tướng Mike Dugan nói với các phóng viên rằng quân đội đã lên kế hoạch nhắm vào Saddam Hussein, gia đình, thậm chí cả tình nhân của ông ta. Tướng Dugan vô tình tiết lộ bí mật quân sự. Tướng Dugan bị Tổng Thống Bush con và Bộ Trưởng Quốc Phòng Dick Cheney cách chức ngay tức khắc!    

Tôi chào tay Tướng Dugan sau khi tôi nói tôi sẽ tranh cử Thượng Nghị Sĩ!

Click Vào Đây - Để xem thêm hình.


No comments:

Post a Comment