Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Wednesday, September 26, 2012

Xe hơi không người lái - Chị Bảy


Xe hơi không người lái, mới nghe qua là tôi giật mình sợ hãi. Vì chính tôi mỗi lần lái xe hơi, lúc nào tôi cũng mở banh hai mắt và tập trung hết trí óc, vậy mà nhiều lúc tôi còn lo sợ, nhất là những lúc trong đường phố đầy nghẹt xe và người đi bộ. Lâu nay tôi thấy máy bay không người lái và tôi không thấy lo sợ vì trên trời rộng thênh thang, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ đến xe hơi không người lái. 

Thống Đốc tiểu bang California Jerry Brown đã ký và thông qua luật cho phép xe hơi không người lái chạy thử trên đường phố California. Xe cộ ở vùng Los Angeles Cali, lúc nào cũng kẹt cứng, vậy mà xe hơi không người lái chạy được thì đâu còn vấn đề. Thật là ngoài sức tưởng tượng của tôi.

Nevada là tiểu bang thứ hai đã ra luật cho phép xe hơi không người lái chạy thử trên đường phố.  
 
Ai chế ra chiếc xe hơi không người lái? Thật ra thì họ dùng loại xe hơi đã có sẵn như Toyota Pirus Hybrids và trong tương lai sẽ dùng xe Lexus RX450h SUV, rồi hãng Google thiết kế hệ thống điện tử gồm có Radar Sensors ở phía trước, video cameras để kiểm soát xung quanh, nhiều sensors khác và computer programs để điều khiển. Xe ngừng, chạy, và chạy đi đâu thì được điều khiển bởi computer mà người chủ xe thì ra lệnh cho computer. Nếu người chủ xe muốn tự lái xe thì người chủ ra lệnh cho computer ngưng điều khiển để người chủ điều khiển bằng tay, y như phi công lái máy bay kéo nút Auto Pilot On hoặc Off.   

Google hiện là hãng đang làm loại xe hơi không người lái, đồng thời có những hãng khác đang bắt đầu như hãng Caltech.

Xe đã được chạy thử như thế nào và bao lâu thì xe được bán ra thị trường? Xe đã được chạy thử 300 ngàn miles trong đó có 50 ngàn miles không có con người nhúng tay vào, thời gian chạy thử đã được 4 năm rồi. Ông Sergey Brin là một người đồng sáng lập hãng Google cho biết trong vòng 5 năm trỡ lại thì xe không người lái sẽ được bán ra thị trường.

Ai là người chịu trách nhiệm khi xe hơi không người lái gây ra tai nạn? Đó là thắc mắc của tôi mà tôi không thấy ai nói tới vấn đề nầy! Người ra lệnh xe hay là người thật sự làm chủ xe? Tôi nghĩ cả hai sẽ chịu trách nhiệm, nếu vậy thì ai dám cho mượn xe?

Nhìn sự chính xác của xe hơi không người lái làm tôi liên tưởng tới những hoả tiễn mang đầu đạn, những quả bom hiện đại. Xe hơi chạy dưới đất phải tránh né những chướng ngại vật nhõ chằng chịt mà nó tránh né chính xác ngoài sức tưởng tượng. Vậy thì kỹ thuật bây giờ hướng dẫn những hoả tiễn mang đầu đạn, những quả bom bay trên không sẽ chính xác đến cỡ nào!

Hoả tiễn mang đầu đạn, quả bom được chính xác thì dân lành đỡ chết oan. Vì muốn dập phá một đài truyền hình, một đài phát thanh, một cơ quan đầu não nào đó, người ta không phải dập nát cả một khu phố vì lạc bom lạc hoả tiễn. tth 

Click Vào Đây - Để xem phóng viên đài CNN đang đi xe hơi không người lái quanh trong đường phố. Trong video nầy quý vị sẽ thấy xe hơi không người lái tự ngừng lại khi gặp xe đổ rác de ra. Quý vị sẽ thấy xe tự động ngừng khi nó thấy có người đi bộ băng qua đường. Nên nhớ là những người ngồi trên xe là chỉ ngồi quan sát chứ không có đụng vô tay lái hoặc thắng hoặc chân ga.

Click Vào Đây - Để xem xe hơi không người lái chạy lách tránh những cọc dưới đường. Và sau cùng quý vị sẽ thấy chủ xe ra lệnh computer ngưng điểu khiển để chủ xe tự điều khiển bằng tay.


No comments:

Post a Comment