Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Saturday, September 1, 2012

Nam Phương Hoàng Hậu - Chị Bảy


Tình cờ tôi xem một video trong internet diễn lại cảnh Nam Phương Hoàng Hậu ở Hoàng Cung trong lúc vua Bảo Đại đang lưu vong ở Hồng Kông. Trong video, Nam Phương Hoàng Hậu đối đáp tay đôi với Thái Hậu Từ Cung mẹ vua Bảo Đại, làm tôi giật mình vì ngày xưa cháu nội vua Thành Thái học lớp tôi, tôi lại nhà nó chơi và thấy vua Thành Thái cầm gậy đập ông Cyclo vì ông Cyclo dám nhìn mặt vua! Nhìn mặt vua là một cái tội thì đối đáp tay đôi với mẹ của vua, tội đến cỡ nào?

Một trong những điều kiện mà cha mẹ bà Nam Phương đặt ra với vua Bảo Đại trước khi cưới, là bà phải được phong Hoàng Hậu ngay sau khi cưới. Nên bà là vị Hoàng Hậu duy nhất được phong khi còn sống của nhà Nguyễn, còn mười hai đời vua Nguyễn trước, các bà vợ vua chỉ được phong tước Vương Phi, đến khi chết mới được truy phong Hoàng Hậu. Có phải vì vậy mà Nam Phương Hoàng Hậu có quyền tối hậu, nên dám đối đáp tay đôi với Thái Hậu Từ Cung? Có lẽ điều nầy đúng vì trong video Thái Hậu Từ Cung gọi bà Nam Phương là bà Hoàng.

Nam Phương Hoàng Hậu. Nam Phương Hoàng Hậu tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan sanh Năm 1914 tại tỉnh Gò Công Tiền Giang, trong một gia đình Công Giáo giàu có bậc nhất Miền Nam. Ông bà Nguyễn Hữu Hào và Lê Thị Bính chỉ có hai người con toàn gái, Nguyễn Hữu Thị Lan là người con gái thứ hai. Ông ngoại của Nam Phương Hoàng Hậu là ông Lê Phát Đạt tức ông Huyện Sĩ, người đã bỏ tiền xây nhà thờ Huyện Sĩ đường Tôn Thất Tùng Quận 1 Sàigòn.

Năm 1926, Marie Thérèse Nguyễn Hữu Thị Lan 12 tuổi được gia đình cho sang Pháp học ở trường Couvent Des Oiseaux, trường nữ danh tiếng ở Paris do các nữ tu điều hành. Năm 1932 sau khi đậu tú tái toàn phần (tương đương tốt nghiệp THPT hiện nay) Nguyễn Hữu Thị Lan về nước. Vua Bảo Đại cũng về nước cùng chuyến tàu thuỷ nhưng hai người chưa gặp nhau.

Vua Bảo Đại và Nguyễn Hữu Thị Lan gặp nhau. Về nước gần một năm, vua Bảo Đại lên Đà Lạt nghĩ mát. Toàn Quyền Pháp Pasquier và viên Đốc lý Darle (Thị Trưởng) Đà Lạt, trong một buổi dạ tiệc tại khách sạn Palace tại Đà Lạt, đã sắp đặt cho Nguyễn Hữu Thị Lan và vua Bảo Đại gặp nhau.

Về cuộc tình duyên đó, vua Bảo Đại có viết trong cuốn Con Rồng Việt Nam:

"Sau lần hội ngộ đầu tiên ấy, thỉnh thoảng chúng tôi lại gặp nhau để trao đổi tâm tình. Marie Thérèse thường nhắc đến những kỉ niệm ở trường Couvent des Oiseaux một cách thích thú. Cũng như tôi, Marie Thérèse rất thích thể thao và âm nhạc. Nàng có vẻ đẹp dịu dàng của người miền Nam pha một chút Tây phương. Do vậy mà tôi đã chọn từ kép Nam Phương để đặt danh hiệu cho nàng. Các vị Tiên Đế của tôi cũng thường hướng về người đàn bà miền Nam. Nếu tôi nhớ không sai thì trước Hoàng hậu Nam Phương, có đến bảy phụ nữ miền Nam đã từng là chủ nhân của Hoàng thành Huế. Khi chọn phụ nữ miền Nam làm vợ, hình như đức Tiên Đế và tôi đều nghĩ rằng trước kia đức Thế Tổ Cao Hoàng đã được nhân dân miền Nam yểm trợ trong việc khôi phục giang sơn. Chính đó là sự ràng buộc tình cảm giữa Hoàng triều Huế với người dân miền Nam".

Hoàng hậu Nam Phương cũng nhắc lại:
"Hôm đó ông Darle, Đốc Lí thành phố Đà Lạt gởi giấy mời cậu Lê Phát An của tôi (em trai của mẹ) và tôi đến dự dạ tiệc ở Hôtel Palace. Tôi không muốn đi nhưng cậu An tôi năn nỉ và hứa với tôi là chỉ đến tham dự một chút và vái chào nhà Vua xong là về nên tôi phải đi một cách miễn cưỡng và tôi cũng chỉ trang điểm sơ sài và chỉ mặc cái áo dài bằng lụa đen mua bên Pháp thôi. Chúng tôi đến trễ nên buổi tiệc đã bắt đầu từ lâu. Cậu tôi kéo ghế định ngồi ngoài hiên thì ông Darle trông thấy, ông ta chạy đến chào chúng tôi rồi nắm tay cậu tôi kéo chúng tôi vô nhà. Vừa đi ông vừa nói: "Ông và cô phải đến bái yết Hoàng thượng mới được". Khi cánh cửa phòng khách vừa mở, tôi thấy vua Bảo Đại ngồi trên chiếc ghế bành chính giữa nhà. Ông Darle bước tới bên cạnh Vua rồi nghiêng mình cúi chào và kính cẩn nói:
-Votre Majesté, Monsieur Lê Phát An et sa nièce, Mademoiselle Marie Thérèse. (Tâu Hoàng thượng, đây là ông Lê Phát An và người cháu gái, cô Marie Thérèse)
Nhờ các nữ tu ở trường Couvent des Oiseaux từng chỉ dạy nên tôi biết phải làm gì để tỏ lòng tôn kính đối với bậc Quân Vương, vì vậy tôi đã không ngần ngại đến trước mặt Hoàng Đế, quỳ một gối và cúi đầu sát nền nhà cho đến khi thấy bàn tay cậu tôi kéo tôi dậy, tôi mới đứng lên. Vua gật đầu chào tôi đúng lúc tiếng nhạc vừa trỗi theo nhịp điệu Tango, Ngài ngỏ lời mời và dìu tôi ra sàn nhảy rồi chúng tôi bắt đầu nói chuyện.
Về sau, khi đã trở thành vợ chồng, Ngài mới cho tôi biết hôm đó Ngài rất chú ý cách phục sức đơn sơ của tôi. Tôi nghĩ rằng tôi được nhà Vua lưu ý một phần do trong suốt buổi dạ tiệc chỉ có tôi là người đàn bà Việt Nam duy nhất nói tiếng Pháp và theo hành lễ đúng cung cách lễ nghi Âu tây đối với Ngài".   
Hôn lễ vua Bảo Đại và Nguyễn Hữu Thị Lan. Hôn lễ được tổ chức ngày 20 tháng 3, 1934 ở Huế. Khi đó vua Bảo Đại đúng 21 tuổi, còn Nguyễn Hữu Thị Lan 20 tuổi. Ngay ngày hôm sau, lễ tấn phong Hoàng Hậu được diễn ra rất trọng thể ở điện Dưỡng Tâm. Nhà vua phong Hoàng Hậu tước vị Nam Phương Hoàng Hậu. Sự kiện Nguyễn Hữu Thị Lan được tấn phong Hoàng hậu ngay sau khi cưới là một biệt lệ đối với các vợ vua triều Nguyễn. Vì mười hai đời vua Nguyễn trước, các bà vợ vua chỉ được phong tước Vương Phi, đến khi chết mới được truy phong Hoàng Hậu.

Nam Phương Hoàng Hậu lưu vong. Nam Phương Hoàng hậu rời Việt Nam năm 1947. Những năm cuối đời, bà sống lặng lẽ cùng các con tại Perche, một làng cổ ở Chabrignac, tỉnh Corrège, vùng Limousin nước Pháp. Ngôi nhà của bà có rừng bao quanh, gồm 32 phòng, 7 phòng tắm, 5 phòng khách... Bảo Đại có đến thăm bà vài lần.

Dân làng Chabrignac kể rằng, bà Nam Phương giàu có, nhưng sống thiếu hạnh phúc. Bao nhiêu năm chỉ thấy cựu Hoàng Bảo Đại về thăm Hoàng Hậu mấy lần, lần được nhớ nhất là vào dịp lễ cưới của công chúa Phương Liên kết hôn với chàng trai Bordelais. Buồn nản vì tình cảm của mình, bà Nam Phương chỉ sống âm thầm trong ngôi nhà vắng vẻ. Họa hoằn bà mới về thăm Paris vài ngày. Có lẽ vui nhất là dịp nghỉ hè, các con mới có dịp về thăm bà.

Một lần, sau chuyến đi chơi về, bà thấy đau cổ. Bác sĩ tới thăm bệnh, nói bà bị viêm họng nhẹ. Không ngờ sau đó, bà bị khó thở. Ông quản gia và mấy cô giúp việc vội chạy đi tìm bác sĩ khác ở làng bên, cách mươi cây số. Nhưng bà càng khó thở hơn và trái tim bà đã ngừng đập ở tuổi 49. Bà mất ngày 14 tháng 9 năm 1963. Ngoài hai người giúp việc trong nhà, không có một người ruột thịt nào có mặt bên cạnh bà trong giờ phút lâm chung. Khi đó các con bà đang đi học hoặc làm ở Paris, còn Bảo Đại sống ở miền Nam nước Pháp.

Đám tang của bà được tổ chức một cách sơ sài lặng lẽ, thưa thớt, vắng vẻ, không tiếng khóc than, không lời ai điếu. Ngày tang lễ, ngoài hai Hoàng tử và ba Công chúa đi bên cạnh quan tài của mẹ không có một người bà con nào khác. Về phía quan chức Pháp thì chỉ có hai Quận trưởng của Brive La Gaillarde và Chabrignac. Trong suốt thời gian tang lễ, Cựu hoàng Bảo Đại cũng không có mặt. Nấm mộ đơn sơ nằm trong nghĩa trang của nhà thờ ngay tại Chabrignac.

Nói chung chung về cuộc đời của Nam Phương Hoàng Hậu. Bà xuất thân từ một gia đình giàu có bậc nhất Miền Nam. Bà đi du học bên Pháp từ lúc 12 tuổi. Rồi bà về nuớc, ba má bà sắp xếp đưa bà bước lên tột đỉnh của đời người con gái - bà Hoàng Hậu. Gia đình bà dám đặt 4 điều kiện dưới đây với vua Bảo Đại trước khi vua Bảo Đại hỏi cưới, điều nầy cho thấy gia đình bà lúc ấy quyền thế cỡ nào. Vậy mà gia đình bà cũng không bảo vệ nỗi hạnh phúc cho con gái út cưng của mình. Vì sự ăn chơi quá sức của vua Bảo Đại.

Xem video tôi thấy bà khổ với Thái Hậu Từ Cung mẹ của vua từ trong Hoàng Thành. Rồi từ lúc còn son trẻ, bà sống một cuộc đời lưu vong bên Pháp, hẩm hiu buồn tẻ. Đến khi bà lâm chung, không một người thân bên cạnh. Đau đớn hơn nữa, suốt đám tang bà, Bảo Đại tệ bạc không có mặt. "Tề gia trị quốc bình thiên hạ", Bảo Đại đối xử với gia đình vợ con như vậy thì đối với đất nước dân tộc Việt Nam vị vua nầy đã làm được cái gì? Thật là đau lòng cho đất nước dân tộc Việt Nam!

Nam Phương Hoàng Hậu mất 1963, lúc ấy bà mới có 49 tuổi, bà hưởng dương chưa được nữa đời người! Ba của bà Nam Phương Hoàng Hậu mất 1939, má của bà mất 1946 thọ 67 tuổi. Vậy là ba má của bà Nam Phương Hoàng Hậu mất sớm, đúng vào thời gian của thế chiến thứ hai, nên ba má bà may mắn không nhìn thấy cuối đời của người con gái út cưng, nếu không chắc ông bà đau lòng lắm!

Sau đây là 4 điều kiện mà gia đình bà Nam Phương đặt ra với vua Bảo Đại:
  1. Nguyễn Hữu Thị Lan phải được tấn phong Hoàng Hậu Chánh Cung ngay trong ngày cưới.
  2. Được giữ nguyên đạo Công Giáo, và các con khi sinh ra phải được rửa tội theo giáo luật Công giáo và giữ đạo.
  3. Riêng Bảo Đại thì vẫn giữ đạo cũ là Phật Giáo.
  4. Phải được Toà Thánh cho phép đặc biệt hai người lấy nhau và giữ hai tôn giáo khác nhau   

*********

Bùi Mộng Điệp -Thứ Phi Ngọc Diệp trong video. Bùi Mộng Điệp người quê Bắc Ninh, không có hôn thú với vua Bảo Đại, có ba con với vua Bảo Đại.

Click Vào Đây - Để xem video nói về Nam Phương Hoàng Hậu

No comments:

Post a Comment