Thiếu nữ Việt Nam

quá dễ thương

Monday, June 20, 2011

Chị Bảy và gia đình đi cruise Alaska

Tôi về San Diego từ hôm tháng 4, 2011, nằm chờ hai cháu ngoại nghĩ hè, để đưa hai cháu đi chơi. Đầu tháng 6, 2011, Kira và Aiden bắt đầu nghĩ hè. Ngày 6 tháng 6, 2011, tôi và gia đình con gái Thy & Chinh bay qua Vancouver Canada, để trưa ngày 7 tháng 6, 2011 xuống tàu Disney Cruise đi Alaska 7 ngày. Kira, Aiden bây giờ lớn khôn, nên đi chơi với hai cháu tôi cảm thấy hết sức vui thư giản tâm hồn.

Tàu Disney Cruise rời Vancouver lúc 4 giờ chiều ngày 7 tháng 6, 2011 và chạy luôn hai ngày hai đêm lên Tracy Arm của Alaska, nơi đây tàu dừng lại chừng 30 phút cho xem tảng nước đá cao như núi và dài 23 miles. Rồi tàu bắt đầu quay trỡ về Vancouver. Trên đường về, tàu ghé ba thành phố Skagway, Juneau, Ketchikan cho du khách lên bờ mua sắm, ngắm cảnh.

Sáng sớm ngày 10 tháng 6, 2011 tàu cặp bến Skagway. Skagway là một thành phố nhỏ, nằm trong thung lũng, giữa hai dãy núi cao ngút. Dân số của phố Skagway vào Mùa Hè có khoảng 100 người, Mùa Đông thì có khoảng trên dưới 10 người. Mùa Đông ở đây lạnh thấu trời! Đặc biệt thành phố nầy không có nhà hàng nào hết! Vì du khách đến phố nầy là du khách của Cruise Ship, nên họ ăn trong Cruise Ship ngập tới lỗ mũi rồi, còn bụng đâu mà ăn nhà hàng. Hầu như phố nào của Alaska cũng đầy những tiệm bán hột xoàn, đá quý, vàng. Alaska có nhiều mõ hột xoàn, đá quý và vàng. Tàu cho du khách lên phố Skagway từ sáng sớm, khoảng 4 giờ chiều thì tàu nhỗ neo hướng về thành phố Juneau.

Sáng sớm ngày 11 tháng 6, 2011 tàu cặp bến Juneau. Juneau là kinh đô của Alaska. Chỉ có hai con đường duy nhất đến kinh đô Juneau là đường tàu bay hoặc đường tàu thuỷ, không có đường bộ. Dân số của kinh đô Juneau trên dưới 30 ngàn. Phố nầy có rải rác vài nhà hàng, vài tiệm Hamburger. Có khá nhiều tiệm bán cá Salmon ung khói. Còn đa số các tiệm bán hột xoàn, đá quý, vàng.

Gia đình tôi mua tour đi tham quan mõ vàng. Mõ vàng nầy họ lấy vàng từ trong đá xanh rất cứng, nên rất công phu khổ nhọc. Họ dùng chất nổ bắn đá xanh cho bể thành từng tảng đá lớn, rồi họ dùng xe lữa chở những tảng đá lớn nầy đổ cho rớt từ trên cao xuống một nơi thiết kế đặc biệt để cho tảng đá bể ra từng miếng nhỏ hơn. Sau cùng họ cho máy xay đá xanh thành mãnh vụn để lọc lấy vàng. Vì vàng nằm trong đá xanh rất cứng, nên mõ vàng nầy tốn quá nhiều công lao, không lời nhiều và mõ vàng hiện ngưng hoạt động.

Cô hướng dẫn tham quan mõ vàng cho tôi biết, Mùa Hè khoảng 11 giờ đêm mặt trời lặn một hai tiếng, rồi khoảng 1 giờ sáng mặt trời mọc trỡ lại. Nên người dân có cảm tuởng mặt trời mọc suốt ba tháng không lặn. Rồi Mùa Đông lạnh thấu trời đất, và mặt trời suốt ba tháng không mọc, nên những ai thất tình mà ở đây vào Mùa Đông dễ tự tữ.

Cô hướng dẫn, chỉ gia đình tôi cách đãi vàng trong cát. Cát lấy từ bãi biển lên có nước, đựng trong một khung gỗ lớn cỡ 6 thước vuông, cao 3 tấc. Mỗi người trong gia đình tôi được cô hướng dẫn đưa cho một dĩa trẹt bằng kim loại lớn cỡ hai bàn tay. Lấy dĩa súc cát trong nước rồi lắc nhè nhẹ. Vì vàng nặng hơn cát, nên khi lắc nhè nhẹ, vàng sẽ nằm dưới cát, rồi nghiêng nghiêng dĩa lắc lắc để cho cát chảy ra theo nước, lúc bấy giờ sẽ thấy những mãnh vàng nhõ nằm trên dĩa. Lấy ngón tay chấm những mãnh vàng nầy bỏ vô chai. Hầu như bất cứ dĩa cát nào tôi xúc lên và lắc nhè nhẹ, tôi đều thấy cả chục mãnh vàng nhỏ trong đó.

Mõ vàng ngưng hoạt động nầy được trông nôm quản lý bởi gia đình của hai cô hướng dẫn chúng tôi tham quan mõ vàng. Trong gia đình nầy ngoài hai cô hướng dẫn, chúng tôi còn gặp bà dì của hai cô. Gia đình nầy rất thân thiện hiếu khách, dễ thương. Họ đễ lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng đẹp của dân Alaska.

Tàu cho du khách lên phố Juneau từ sáng sớm, khoảng 4 giờ chiều thì tàu nhỗ neo hướng về thành phố Ketchikan.

Khoảng 2 giờ chiều ngày 12 tháng 6, 2011 tàu bặp bến Ketchikan. Phố Ketchikan khá lớn. Vì tàu cặp bến trể nên du khách không có nhiều thì giờ dạo phố. Hơn nữa 4 giờ 30 chiều hôm ấy là trận Basketball final giữa Dallas và Miami, nên chúng tôi dạo phố vội vã rồi lên tàu ăn tối để còn coi Basketball. Khoảng 7 giờ 30 phút tối tàu nhỗ neo, chạy hai đêm một ngày thì đến Vancouver.

Sáng sớm ngày 14 tháng 6, 2011 tàu cặp bến Vancouver. Chúng tôi lên tàu và bay về Los Angeles cùng ngày.

Nói chung chung, chuyến đi nầy tôi thấy vui vui. Được đi chơi với các cháu ngoại thì không còn gì bằng. Bây giờ các cháu còn nhõ nên chúng còn theo mình đi chơi, vài năm nữa chúng nó lớn lên, chúng nó có thế giới riêng, không còn dịp đi chơi với chúng nó nữa đâu.

Nhìn địa thế Alaska, tôi liên tưởng đến địa thế cho chiến lược. Địa thế Alaska rất lạ, biển sâu mút tận âm phủ và nằm giữa hai dãy núi rất cao. Bề ngang giửa hai dãy núi khoảng 1, 2 miles, đủ rộng cho tàu lớn qua lại. Các dãy núi cao và biển sâu nầy ngoằn ngoèo khắp nơi. Đặc biệt Alaska cạnh nước Nga. Vậy thì Alaska là nơi trốn bí mật cho tàu ngầm nguyên tử của Mỹ thật tuyệt vời! tth