Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Wednesday, November 6, 2013

Cúng giỗ bà xả ở Chùa Quảng Hương Sài Gòn - Chị Bảy


Thường thường mỗi năm tôi đi lang thang khắp nơi, nên ngày giỗ bà xả gặp lúc tôi ở đâu thì tôi cúng ở đó, tôi rủ rê bà xả theo tôi đi du lịch, cũng vui! Dù tôi đi lang thang, nhưng năm nào tôi cũng dặn cô em út của tôi cúng giỗ bà xả tôi ở chùa Bảo Quang San Antonio Texas, để dự trù trường hợp bà xả mệt mỏi không muốn theo tôi du lịch thì bà xả vẫn có nơi ăn uống vui chơi! Nhưng năm rồi ngày giỗ bà xả đúng lúc tôi đang ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha, tôi đi hỏi thăm tìm chùa nhưng không có, sau cùng kẹt quá tôi vô nhà thờ có tượng Đức Mẹ đồng đen linh thiên nổi tiếng, tôi thăm viếng tượng Đức Mẹ rồi tôi hướng tâm cầu nguyện Phật Bà và khấn vái bà xả về chùa Bảo Quang San Antonio ăn uống vui chơi với cô út, đừng theo tôi vì xa xôi quá, hơn nữa ở đây không có cơm chay!

Năm nay lần đầu tiên ngày giỗ bà xả tôi, đúng lúc tôi đang ở Sàigòn. Tôi hỏi ông bà chủ hotel để tìm chùa gần hotel cho tiện. May quá, ông bà chủ hotel chỉ tôi ngôi chùa trong hẻm cách hotel khoảng 200m, tôi mừng quá sức. Chiều hôm qua ông chủ hotel đưa tôi tới chùa để xin lễ.

Tôi tới chùa xin lễ trước một ngày. Ngôi chùa nằm trong hẻm nhưng rất khang trang khá rộng lớn, có chánh điện trên lầu sạch sẽ rất đẹp. Gặp Sư Cô phó trù trì chùa, tôi xin lễ và Sư Cô phó vui vẽ nhận lời. Sư Cô phó hẹn đúng 10 giờ sáng hôm sau sẽ cử hành lễ và Sư Cô phó bắt đầu lấy lý lịch của bà xả tôi để làm lễ.

Tôi đưa lý lịch của bà xả gồm tên họ, pháp danh, ngày sanh, ngày mất và mất ở đâu, thọ bao nhiêu tuổi. Khi tôi đưa ngày mất, và tôi thưa với Sư Cô phó đây là ngày Tây. Sư Cô phó hỏi tôi cúng giỗ ngày Tây hả, tôi dạ. Rồi một Sư Cô trẻ đứng kế bên cười lớn và bỏ chạy! Tôi giải thích.

Tôi giải thích với Sư Cô phó trù trì. Vì vợ tôi mất bên Mỹ, mà con cháu tôi bên Mỹ đâu có biết ngày Ta, ngay cả chính tôi ngày Ta còn làm tôi rối ren, không nhớ được. Sư Cô phó trù trì đồng ý, và an ủi tôi cúng ngày nào cũng được có sao đâu. Tôi hết sức đồng ý với Sư Cô phó trù trì.

Tôi đồng ý với Sư Cô phó trù trì. Vì chính người Nhật còn bỏ lịch Ta để dùng lịch Tây, ngày Tết Ta linh thiên mà người Nhật cũng bỏ luôn để ăn Tết Tây, rồi họ cử hành Tết Tây cũng cực kỳ trang nghiêm như Tết Ta ngày xưa. Hơn nữa những vị lãnh tụ của đất nước hầu như người dân tưởng nhớ bằng ngày Tây kia mà!

Chùa Quảng Hương
 
Bước vô cổng chùa, ngay bên phải trong sân chùa là bàn thở Phật Bà Quan Âm.
 
Lên lầu là chánh điện.
 
Ngoài cửa chánh điện là bàn thờ Ông Thiện, Ông Ác nằm hai bên.
 
Đi mua trái Hồng mềm để cúng bà xả. Bà xả tôi rất thích ăn Hồng mềm, nên chiều tối tôi ra chợ Sàigòn lùng kiếm Hồng mềm. May quá tôi tìm được gian hàng bán Hồng mềm to lớn và chín mềm, tôi thích quá. Bà xả tôi cũng thích ăn Sầu Riêng, nên mới đây tôi đi tour ở Sa Đéc tôi có mua Sầu Riêng về cúng bà xả.

Hồng mềm tôi mua ở chợ Sàigòn. 
 
Cúng giỗ bà xả. Lễ giỗ bà xả sẽ được bắt đầu lúc 10 giờ sáng. Chùa hứa lo cơm nước hoa quả cho bàn thờ bà xả tôi, nhưng lúc 9:30 sáng tôi cẩn thận mang thêm Hồng mềm và Sầu Riêng đến sắp thêm vô bàn thờ bà xả. Ngày hôm qua ông chủ hotel đưa tôi đến chùa để đặt lễ, tôi thấy cái hẻm vô chùa rộng lớn trống trơn, vậy mà sáng nay tôi tưởng tôi đi lạc vì cái hẻm sáng nay chợ nhỏ đang họp, người chen chút không có lối đi, tôi phải hỏi thăm vì sợ lạc. Tới cổng chùa mà tôi chưa thấy cổng chùa đâu!
 
Bước vô chùa tôi gặp Sư Cô phó trù trì. Sư Cô phó chỉ tôi bàn thờ vong trên lầu. Tôi mượn Sư Cô cái dĩa lớn để sắp Hồng và Sầu Riêng, rồi tôi lên lầu vô chánh điện.
 
Vô chánh điện tôi cúng bàn thờ Phật Thích Ca.
 
Vô chánh điện tôi cúng bàn thờ Phật Tổ.
 
Vô bàn thờ vong tôi sắp thêm Hồng mềm và Sầu Riêng vào bàn thờ bà xả.
 
Tôi đứng trước bàn thờ bà xả.
 
Anh Minh chủ hotel đứng trước bàn thờ bà xả tôi.
 
Lễ Phật trước khi cúng giỗ.
 
Lễ Tổ trước khi cúng giỗ.
 
Cúng giỗ bắt đầu.
 
Cúng giỗ dâng cơm.
 
Sư Cô trù trì bên phải và Sư Cô phó trù trì.
 
Chúng tôi đem thức ăn ở chùa về hotel để ăn với gia đình chủ hotel.
Anh chị Minh chủ hotel cho thêm vài món mặn, chúng tôi xực luôn.
  
Từ trái cô Lan em chị Minh, anh chị Minh.
 
Từ trái cô Lan em chị Minh, anh Minh, Thái.
 
Nói chung chung về cúng giỗ bà xả tôi năm nay tại Sàigòn. Tôi hết sức vui vì ngày giỗ bà xả tôi năm nay được Chùa Quảng Hương lo hết sức chu đáo, riêng tư. Tôi có cãm tưởng như có đấng linh thiên nào đó dẫn dắt tôi đến Chùa Quảng Hương đúng như ước mơ của tôi được cúng bà xả riêng tư trong một ngôi chùa nhỏ bé nhưng khang trang. Tôi hên quá sức vì tôi mơ cái gì là tôi được cái ấy! 
 
Chùa có tất cả 8 Sư Cô tính luôn Sư Cô trù trì, Sư Cô nào cũng vui vẽ lo cho tôi hết sức nhiệt tình. Sau lễ tôi xin 8 bì thơ và tôi đãnh lễ cúng dường từng Sư Cô để tạ ơn. Một lần nữa tôi cúi đầu tợ ơn các Sư Cô Chùa Quảng Hương. tth        
 
 

No comments:

Post a Comment