Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Thursday, July 23, 2015

Thăm viếng gia đình Thy ở San Diego - Chị Bảy


Lúc tôi ở Việt Nam sắp về lại Mỹ, tôi được biết con gái Thy và Chinh vừa mua nhà khác ở trung tâm phố San Diego. Đây là cái nhà thứ hai Thy mua ở San Diego. Nhà củ cách phố 40 phút lái xe và Thy đã bán nhà nầy. Thy đã mua thêm nhiều nhà trong phố để cho thuê. Khi tôi về Mỹ, Thy muốn tôi bay từ San Antonio lên Colorado để gặp gia đình Thy đang đi nghĩ hè trên đó. Rồi sau một tuần lễ nghĩ hè, tôi sẽ bay cùng gia đình Thy về San Diego.

Về San Diego vô nhà mới mua của Thy tôi ngỡ ngàng. Tôi sống ở Mỹ 40 năm, nhưng đây là lần đầu tiên tôi sống trong cái nhà ở trung tâm phố. Nhà to lớn, nằm trung tâm phố thuộc khu thương mại. Nhà hàng khắp nơi, cách nhà một hai con đường. Thy không nấu ăn trong nhà, nên mỗi ngày hai bửa, tôi và gia đình Thy đi bộ đến nhà hàng.

Ngày đầu tôi đi bộ với gia đình Thy từ nhà đến nhà hàng không xa, lòng tôi lo sợ đủ chuyện. Tôi ở Mỹ 40 năm và đây là lần đầu tôi đi bộ đến nhà hàng. Tối đầu tiên tôi ngũ ở nhà Thy, tôi nằm trằn trọc lo cho con cho cháu. Nhưng tôi quyết định ngậm miệng, không bàn bạc gì hết, sống theo kiểu Mỹ mà! Chuyện của con để chúng nó tính với nhau, cha mẹ xía vô là mất vui!

Ngày thứ hai, tôi đi bộ với gia đình Thy đến nhà hàng và lần nầy tôi chú tâm quan sát. Trời! Rất nhiều nhà to lớn như lâu đài xưa. Dù nhà lớn hay nhỏ, tất cả cửa đều không có song sắt chống trộm, điều nầy làm tôi vui vui và bớt lo cho Thy. Rồi các cửa của văn phòng luật sư, bác sĩ, của nhà hàng và nhất là các cửa của tiệm Stop-N-Go cũng không có song sắt chống trộm. Tôi hỏi dò Thy:

- Cửa nhà cũng như văn phòng và các tiệm, sao không có song sắt chống trộm hả con?

- Đây là trung tâm phố, phố San Diego có vịnh đẹp và gió biển mát quanh năm, nên nhà rất đắt tiền. Những người ở đây là những người có tiền nên rất ít khi có trộm cướp.

Nghe Thy nói lòng tôi nhẹ nhõm. Rồi tôi quan sát những người dắt chó đi bộ, những cặp vợ chồng dắt con đi ăn nhà hàng, họ là những người sống ở trung tâm phố, và họ ăn mặc hết sức chỉnh tề. Những người làm việc ở trung tâm phố và sống ở xa thì họ đi xe chứ không đi bộ.

Nhà Thy trong phố San Diego. Nhà nầy trên một trăm năm cũ, vậy mà rất đắt tiền!

Sân thượng nhà Thy.
Từ đây ra ra vịnh rất gần. Ngày lễ độc lập July 4 của Mỹ, họ đốt pháo bông ở vịnh, gia đình Thy và tôi ngồi ở đây xem pháo bông rất rỏ. 

Thy & Chinh đứng xem pháo bông.

Kira ngồi xem pháo bông.

Tôi thuê xe đi Quận Cam (Orange County) để thăm bồ tèo.

Từ nhà Thy, tôi thuê xe đi Quận Cam thăm bạn bè. Tôi ở nhà Thẫm ba đêm và nhà Hiền hai đêm. Tôi đến nhà Hiền Thứ Bảy và Chũ Nhật, hai ngày nầy tôi và Hiền chơi tennis đã luôn. 

Đến Quận Cam tôi mời bồ tèo đi ăn cơm tối.
Từ trái KQ Ẫn, KQ Hiền, KQ Điềm phi đoàn trưởng PD520, chị Điềm.

Từ trái: KQ anh chị Thẫm, KQ anh chị Anh, chị Hiền. 

Từ trái: Thái, Ẫn, Hiền, anh chị Điềm. 

Tôi cám ơn anh chị Thẫm và anh chị Hiền.

Tôi ngũ nhà anh chị Thẫm ba đêm. Đêm nào tôi với Thẫm cũng ngồi nhắc chuyện xưa. Năm 1964 tôi và Thẫm ra trường phi công quan sát và hai đứa tôi trình diện đơn vị đầu tiên là phi đoàn 114 ở Pleiku. Mùa Thu 1965 hai đứa tôi được đi Mỹ học lái máy bay khu trục. Từ Việt Nam đi Mỹ, hai đứa tôi đi bằng máy bay quân sự của Mỹ. Máy bay nầy đến Nhật thì ở lại một tuần lễ, vì máy bay tới giờ kiểm kỳ máy. Tôi mừng quá nói với Thẫm:

- Tụi mình trúng số rồi Thẫm ơi. Hai đứa mình ra phố Nhật chơi đã luôn.
- Mầy không có đi đâu hết, tao bệnh mầy ở nhà cạo gió cho tao.

Trời! Một ngày trước khi đi Mỹ, Thẫm làm đám cưới. Nó muốn đóng dấu xí phần cho chắc ăn. Bây giờ nó bệnh và bắt tôi ở nhà canh cho nó. Thương bạn, tôi không buồn. Kỹ niệm nầy làm sao tôi quên và tôi mới nhắc lại với Thẫm.

Tôi ngũ nhà anh chị Hiền hai đêm. Tội nghiệp chị Hiền, chị biết tôi thích ăn cua luộc, canh khoai mỡ và canh rau mồng tơi trộn mướp nấu với tôm, nên chị nấu các món nầy cho tôi ăn. Canh rau mồng tơi trộn mướp nấu với tôm, chị nấu canh nầy sao mà ngọt và ngon thấu trời đất. Cua luộc và canh khoai mỡ cũng ngon quá sức. Cám ơn chị Hiền ơi! tth




No comments:

Post a Comment