Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Saturday, October 10, 2015

Tin vui cho cuối đời tôi - Chị Bảy


Bà Barbara Coombs Lee vừa email cho tôi để thông báo một tin vui. Bà là president của hội Compassion and Choices mà tôi và bà xả là hội viên suốt đời hơn mấy chục năm nay. 

Compassion and Choices chủ trương đời sống con người phải có giá trị (quality life). Hội chủ trương nếu người bịnh mà bác sĩ chịu thua (Terminal Ill), thì người bịnh nầy có quyền xin bác sĩ liều thuốc ân huệ để ra đi nhanh chóng trong êm thấm để tránh thân xác kéo dài trong đau đớn và để tránh làm khổ người thân về tinh thần lẫn vật chất.

Tôi hết sức đồng ý về chủ trương của Compassion and Choices, nên tôi đóng lệ phí $600USD cho tôi và bà xả, để gia nhập hội viên suốt đời. Ngoài ra thỉnh thoảng tôi gởi tiền ủng hộ. 

Rồi bà xả tôi ngã bịnh và bác sĩ chịu thua (Terminal Ill). Lúc bây giờ bà xả nói với tôi:

- Anh, với Compassion and Choices em không chơi nữa!
- Em, anh tôn trọng sự chọn lựa của em và xin em cứ nói.
- Em không muốn điều trị, nhưng em muốn ra đi tự nhiên.
- Anh sẽ làm theo ý muốn của em. Em yên tâm.

Lúc bây giờ tôi thương bà xả quá sức. Bà xả không muốn điều trị vì sợ kéo dài làm khổ chồng con và cơ thể bị tàn phá rồi cũng không đi tới đâu! Nhưng bà xả xin không chơi với Compassion and Choices nữa, tôi thương và hiểu bà xả, có bao nhiêu người đàn bà Á Châu có đủ nghị lực làm chuyện đó? Sau cùng bà xả tôi ra đi tự nhiên theo ước nguyện của nàng.

Lâu nay tôi bàn bạc với bác sĩ gia đình của tôi, ông là người Mỹ gốc Pháp và ông cho tôi biết Texas cấm bác sĩ cho liều thuốc ân huệ cho người bịnh Teminal Ill. Tôi hết sức lo lắng.

Bà Barbara Coombs Lee đem tin vui cho tôi. Theo bà thì ông Thống Đốc tiểu bang California vừa ký luật cho phép bác sĩ cho liều thuốc ân huệ cho bịnh nhân Terminal Ill. Đó là thêm một thành công của tranh đấu trường kỳ của Compassion and Choices. Tôi mừng quá sức. 

Nước Mỹ hiện có 5 tiểu bang có luật cho phép bác sĩ cho liều thuốc ân huệ cho bịnh nhân Terminal Ill. Đó là tiểu bang Oregon, Washington, Vermont, Montana, California. Tiểu bang California và Texas là hai tiểu bang tôi mong chờ. Texas thì chưa có nhưng California thì vừa có. 

California là tiểu bang của con gái tôi đang ở. Khi cần tôi sẽ xin bác sĩ gởi tôi qua California và tôi sẽ ở trong nhà của Hospice, rồi Compassion and Choices phụ giúp tôi bàn bạc với Hospice để cho tôi liều thuốc ân huệ. Tôi muốn qua California để con gái tôi đở bận rộn bay qua lại lo cho tôi. Đó là điều tôi đang lo liệu và mong chờ khi cần. Nhưng đó chưa hẳn là giải pháp tốt nhất mà tôi mong muốn, vì tôi còn vài giải pháp khác trong đầu. Ước muốn của tôi là êm thấm và không làm bận rộn ai hết, dù là con cháu. Hiện tại thì tôi còn khoẻ mạnh như con trâu rừng, tôi sẽ dốc hết thì giờ để vui chơi và làm việc thiện để tìm thư giãn cho tâm hồn, đến lúc nào đó tôi sẽ không chần chờ nuối tiếc. Tôi quyết tâm sẽ là như vậy! tth  
      

No comments:

Post a Comment