Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Monday, July 4, 2016

Bướm Vua (Monarch) di cư - Chị Bảy


Bướm Monarch thực hiện di cư hàng năm trên khắp miền Bắc Mỹ được coi là một trong những hiện tượng thiên nhiên ngoạn mục nhất thế giới.  


Bướm Monarch.

Bướm Monarch có cánh màu cam, đen và trắng trông đẹp sặc sở. Màu đẹp sặc sở nầy, cũng là sự cảnh báo cho loài thú muốn ăn thịt nó, rằng thịt nó mùi vị khó chịu và rất độc. 

Bướm Monarch đang đậu.

Bướm Monarch đang bay.

Có người đi hàng trăm miles để xem bướm Monarch.

Khi bướm Monarch còn là con sâu, nó ăn cây Milkweed và chỉ cây Milkweed thôi. Nên chổ nào có cây Milkweed là có bướm Monarch, không có cây Milkweed là không có bướm Monarch. Cây Milkweed rất độc nên thịt bướm Monarch rất độc. Con thú nào ăn thịt sâu hoặc bướm Monarch thì bị chất độc làm bị bịnh, nên lần sau chúng sợ không dám ăn nữa! 

Sâu Monarch ăn lá cây Milkweed lẹ như máy nên bướm Monarch chỉ đẻ một trứng trên một lá của một cây thôi, và nó đẻ trên nhiều cây khác nhau để con nó có đủ thức ăn.

Con sâu Monarch và tiến trình để thành bướm.

Bướm Monarch trên bông cây Milkweed và đẻ trứng trên lá cây nầy. Bướm Monarch hút mật các loại bông kể cả bông Milkweed.  

Chất nhựa độc của cây Milkweed trông như sửa. Chắc vì vậy mà cây nầy có tên Milkweed (Milk là sửa, weed là cỏ dại).
     
Mỗi năm vào tháng September và October, bướm Monarch bắt đầu di cư từ Miền Nam nước Canada và trên toàn nước Mỹ về Miền Trung xứ Mexico để tránh Mùa Đông băng giá. Chúng thường về đến Mexico vào tháng November. Chúng sẽ quay trở lại vào tháng March và đến nơi vào tháng July. 

Thật là khó mà tưởng tượng, con bướm Monarch có thể bay 3 ngàn miles (4800km) từ Miền Nam Canada xuống Miền Trung Mexico. Để cho cuộc di cư được trọn vẹn, bướm Monarch dự trử chất bổ trong cơ thể và nó tạm không làm tình chờ cho tới khi đến nơi. Nó cũng biết lợi dụng luồng gió trên cao cho cuộc hành trình.

Bướm Monarch sinh sản bốn thế hệ cho suốt Mùa Hè. Sau khi di cư xuống xứ Mexico ở Phương Nam, bướm Monarch ngũ suốt Mùa Đông tuy lạnh nhưng không băng giá. Rồi vào tháng February và March, Mùa Xuân bắt đầu, bướm Monarch thức dậy sau cơn ngũ Mùa Đông dài để rời Mexico di cư về phía Bắc. Lúc nầy bướm Monarch bắt đầu làm tình và sinh sản. Thế hệ thứ nhất được sinh ra, có đời sống tối đa 6 tuần và thế hệ nầy tiếp tục di cư về phía Bắc, trong thời gian nầy chúng tiếp tục làm tình sinh sản ra thế hệ thứ hai và thứ ba để thay thế cho thế hệ chết đi để hoàn tất cuộc di cư về phía Bắc mà thế hệ trước còn đang bỏ dở dang. Thế hệ thứ tư thì khác vì thế hệ nầy có thể sống tới 9 tháng và thế hệ nầy lo dự trử chất bổ trong cơ thể, tạm ngưng làm tình để có sức di cư về phía Nam để tránh Mùa Đông băng giá trong cuộc hành trình dài từ Canada tới Mexico.      

Bằng cách nào mà đoàn bướm Monarch có thể định hướng bay mỗi năm để trở về chính xác cùng một khu rừng của một đỉnh núi mà thế hệ trước nó đã đến, nhưng chính nó chưa bao giờ đến lần nào? Có nhiều giả thuyết về lối định hướng bay của cuộc di cư, có giả thuyết cho rằng bướm Monarch đánh dấu trên một số cây nhất định bằng chất hoá học, có giả thuyết bướm Monarch dùng mặt trời để định hướng bay, có giả thuyết bướm Monarch dùng từ trường để định hướng đi.

Tiểu bang Texas của Mỹ ở chính Nam nước Mỹ và giáp biên giới với xứ Mexico. Thỉnh thoảng có năm vào Mùa Thu, đoàn bướm Monarch từ Miền Nam Canada bay xuống Miền Trung Mexico, nó bay nhiều rợp trời ngang qua thành phố San Antonio Texas nơi tôi ở, và một số bị gió thổi đè bay là là sát xa lộ San Antonio rồi bị xe đụng trên không và bị xe cán trên lộ. Trời! Lúc bây giờ xác bướm chết phủ kin một khúc xa lộ.

Tóm lại và nhận xét về bướm Monarch. Bướm Monarch là loài bướm duy nhất di cư về Phương Nam để tránh Mùa Đông băng giá ở Phương Bắc.

Chu kỳ di cư của đoàn bướm Monarch:

Sau khi di cư về Phương Nam, đoàn bướm Monarch ngũ suốt Mùa Đông trong khu rừng của một đỉnh núi ở xứ Mexico và đặc biệt là bướm Monarch về cùng khu rừng của một định núi nầy mỗi năm không thay đổi, điều nầy làm nhức đầu các nhà khảo cứu vì họ chưa tìm ra một cách chính xác vế cách định hướng bay của bướm Monarch! Khí hậu ở đây lạnh nhưng không đông đá, nếu đông đá thì bướm Monarch chết.

Khoảng tháng February và March, Mùa Xuân bắt đầu. Bướm Monarch thức dậy sau một một giấc ngũ suốt Mùa Đông. Chúng bắt đầu rời Mexico để di cư trở về nhà ở Phương Bắc. Chúng làm tình sinh sản ra thế hệ thứ nhất, bắt đầu cho một chu kỳ di cư mới .

Thế hệ thứ nhất của bướm Monarch có đời sống rất ngắn khoảng sáu tuần. Vì chúng dốc hết sức để làm tình, sinh sản và di chuyển.

Thế hệ thứ hai của bướm Monarch. Thế hệ thứ hai ra đời lúc đoàn bướm trên đường di cư về Phương Bắc. Thế hệ nầy cũng có nhiệm vụ dốc hết sức làm tình, sinh sản và di chuyển nên đời sống của chúng rất ngắn khoàng sáu tuần.

Thế hệ thứ ba của bướm Monarch. Thế hệ thứ ba ra đời lúc đoàn bướm trên đường di cư về Phương Bắc. Thế hệ nầy cũng có nhiệm vụ dốc hết sức làm tình, sinh sản và di chuyển nên đời sống của chúng rất ngắn khoàng sáu tuần.  

Thế hệ thứ tư của bướm Monarch. Thế hệ thứ tư ra đời lúc đoàn bướm về đến nhà ở Phương Bắc. Thế hệ nầy có nhiệm vụ ăn uống đầy đủ để tích trử chất bổ cho cơ thể, ngưng làm tình để dưỡng sức chuẩn bị cho cuộc di cư dài về Phương Nam để tránh Mùa Đông băng giá. Đời sống của thế hệ thứ tư rất lâu, khoảng chín tháng. Thế hệ thứ tư sống suốt cuộc hành trình về Phương Nam. Về đến Phương Nam, thế hệ thứ tư ngũ suốt Mùa Đông. Khi Mùa Xuân bắt đầu, hế hệ thứ tư thức dậy bắt đầu di cư trở về nhà ở Phương Bắc và làm tình sinh sản, bắt đầu cho một chu kỳ mới.

Nhìn chu kỳ di cư và sinh hoạt của đoàn bướm Monarch, các nhà khảo cứu phải nễ phục sự thông minh của chúng. Nên bướm Monarch còn có tên là bướm Vua.

Điều mà các nhà khảo cứu nghĩ không ra, là đoàn bướm di cư về Phương Nam là đoàn bướm hậu sinh. Khu rừng của một ngọn núi ở xứ Mexico mà cha mẹ tổ tiên của chúng đã đến, nhưng thế hệ hậu sinh nầy chưa đến lần nào thì làm sao mà chúng đến một một cách chính xác dù cách xa hàng ngàn miles!

Nhìn thế hệ thứ tư bướm Monarch, biết lo tẩm bổ, tiết độ tình dục để kéo dài đời sống chuẩn bị cho cuộc hành trình xa, tôi nễ phục quá sức và tôi đang bắt chước chúng cho chính tôi!! tth   
         

No comments:

Post a Comment