Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Thursday, May 23, 2019

Tham quan Bali Indonesia - Chị Bảy


Indonesia là một xứ thuộc vùng Đông Nam Á. Indonesia gồm có mười bảy ngàn hòn đảo, với diện tích 1,904,569 cây số vuông (735,258 square miles) và dân số là 261 triệu người, đa số theo Hồi Giáo.

Bali là một tỉnh của Indonesia. Tỉnh Bali gồm có hòn đảo Bali và vài hòn đảo nhỏ khác. Bali có diện tích 5,636 km2 với dân số 4,225,384 người. Bali là tỉnh duy nhất có 83.5 % dân số theo Ấn Độ Giáo (Hindu).

Bản đồ Bali.

Tham quan Bali.

Đã nhiều lần tôi muốn tham quan Bali, nhưng rồi không thực hiện được. Năm rồi tôi định đi Bali, rồi qua mạng tôi thấy núi lửa Agung của Bali đang phun trào vào tháng June 2018 gây đình trệ nhiều ngày ở phi trường Bali, nên tôi không đi. Năm nay núi lửa nầy lại phun trào vào ngày 21 April 2019 kéo theo cột tro bụi dày đặc cao tới hai cây số. 

Trong 12 năm tôi lái máy bay cho chiến tranh Việt Nam, đáng lẽ tôi lên bàn thờ từ đời nào rồi, nhưng như có đấng thiên nào đó đưa tôi xuống bàn thờ rất nhiều lần. Con người chết sống có số và tôi tin điều nầy, nên mặc dù núi lửa Agung đang phun trào cột tro buị cao hai cây số vào ngày April 21, 2019, nhưng không gây đình trệ ở phi trường quốc tế Bali nên tôi vẫn ghi tên đi Bali vào ngày May 8, 2019. Tôi rủ thêm bồ tèo anh chị BS Thanh ở Houston Texas và anh chị KQ63A Kiễm ở California.   

Núi lửa Agung ở Bali đang hoạt động nhẹ lúc tôi đến Bali. 

Hình nguyên đoàn.

Tham quan Bali ngày thứ 1.

Đoàn gồm có 19 người, tập họp lúc 6 giờ 30 tại phi trường Tân Sơn Nhất để tour check-in hảng máy bay VietJet trong chuyến bay cất cánh lúc 8:55. 

Check-in hảng máy bay VietJet xong, trong khi chờ lên máy bay, chúng tôi đi ăn sáng.
Từ trái: Kiễm, chị Thanh, chị Kiễm, anh Thanh.

Từ trái: Thái, chị Thanh, chị Kiễm, anh Thanh.

Chờ lên máy bay.

Máy bay cất cánh ở phi trường Tân Sơn Nhất lúc 8:55. Máy bay quá cảnh ở phi trường Singapore.
Đoàn chờ đợi ở phi trường Singapore 3 giờ. Đoàn đến Bali lúc 18:00.

Đoàn ra khỏi phi trường Bali và lên xe thì gần 8 giờ tối.
Tour guide ViệtNam áo vàng và tour guide Bali.

Đoàn đến Bali thì trời đã tối. Tour đưa đoàn từ phi trường đến thẳng nhà hàng để ăn tối.

Ăn tối xong. Tour cho xe đưa đoàn về khách sạn.
Chúng tôi ngồi chờ tour guide check-in khách sạn.

=
Phòng ngũ của tôi.
Tôi đi một mình nên tour guide ghép tôi ngũ với tour guide. Phòng nầy có một giường đôi và hai giường chiếc. Tour guide nhường tôi ngũ giường đôi.
Vì Bali là một đảo nhỏ, nên đoàn ngũ suốt ba đêm trong một khách sạn nầy. Đoàn không phải đổi khách sạn mỗi ngày nên tôi rất thích.   

Tham quan Bali ngày thứ 2.

Sáng sớm đoàn ăn sáng ở Khách Sạn.
Từ trái: anh chị Thanh, anh chị Kiễm.

Sáng sớm đoàn ăn sáng ở Khách Sạn.

Bên ngoài khách sạn lúc sáng sớm.

Phòng lễ tân của khách sạn lúc sáng sớm.
Anh chị Thanh và chị Kiễm.

Phòng lễ tân của khách sạn lúc sáng sớm.
Thái và cô của lễ tân.

Sáng sớm trên xe, tour guide giới thiệu trái Salak.
Trái salak còn được gọi là trái núi lửa. Cây salak chỉ mọc nơi nào có phún thạch của núi lửa. Trái nầy mới ăn thấy hơi chát, rồi cảm thấy ngọt ngọt và dòn, càng ăn càng ghiền. Mỗi ký 100 ngàn VND, Tôi mua 5kg đem về và tôi ăn ghiền luôn.

Tham quan đền Taman Ayun.

Taman Ayun là đền thờ Hoàng Gia, một trong những ngôi chùa đẹp nhất của Bali. Được xây dựng năm 1634, trên một hòn đảo giữa dòng sông được bao quanh bởi một con hào, hệ thống đền dài nhằm bảo vệ Bali khỏi tà ma. 

Đền Taman Ayun.

Cảnh đá gà được đúc thành tượng trong đền Taman Ayun.

Ngồi nghĩ trong vườn đền Taman Ayun.
Từ trái: anh chi Thanh, anh chị Kiễm.

Trái cacao.
Tham quan đền Taman Ayun xong, tour cho đoàn tham quan chổ làm kẹo chocolate.

Thợ đang lựa hột cacao để làm chocolate.

Các bao hột cacao.

Cây cacao non.    

Đi tham quan đến trưa, tour đưa đoàn đến nhà hàng Pacung ăn trưa.

Nhà hàng Pacung nằm trên đồi, nhìn xuống thung lũng cảnh rất đẹp.

Tham quan đền nước Ulun Danu.

Ăn trưa xong, tour dưa đoàn đi tham quan đền nước Ulun Danu. Nằm trên độ cao 1200m so với mặt biển, đền Ulun Danu được bao bọc bởi hồ Bratan, đây một trong những hồ đẹp nhất thế giới, với vẻ thơ mộng cùng với màn sương huyền ảo trên mặt hồ. Hồ Bratan là miệng núi lửa ngày xưa.

Đền nước Ulun Danu và hồ Bratan.

Tham quan đền nước Ulun Danu và hồ Bratan, chúng tôi ngồi nghĩ.
Từ trái: Thái, anh chị Kiễm, anh chị Thanh.

Đảo Bali 83.5 % theo đạo Hindu, còn lại là Hồi Giáo. Thấy tượng Phật trên đảo làm tôi ngạc nhiên.
  
    
Thấy có tiệm bán sầu riêng bên đướng, đoàn yêu cầu tour guide cho dừng xe để mua sầu riêng.
Chúng tôi mua sầu riêng và ăn ngay trong tiệm. Sầu riêng nầy ruột trắng và nhão, thua sầu riêng Việt Nam.

Tham quan đền Tanah Lot.

Đền Tanah Lot được xây trên tàn tích núi lửa phun trào trên bờ biển phía Tây của đảo Bali, đền được dựng theo nghi lễ bày tỏ lòng kính trọng của con người đối với sự che chở của Biển cả với hình tượng những con rắn biển được truyền tụng là là kẻ bảo vệ ngôi đền chống những thế lực xấu hoặc kẻ xâm nhập. 

Đường vô đền Tanah Lot, hai bên đường là các tiệm bán đủ thứ đồ.

Cổng đền Tanah Lot.
Anh chị Thanh.

Đền Tanah Lot.

Tham quan đến Tanah Lot xong, trên đường ra xe chúng tôi ghé các tiệm hai bên đường.
Đây là tiệm bán trái Salak, còn được gọi lá trái núi lửa. Cây Salak mọc trên vùng phún thạch từ núi lửa. Trái Salak mới nhai thấy chát chát, rồi cảm thấy ngọt ngọt và rất dòn, càng ăn càng ghìền. Tôi mua 5kg đem về nhưng ăn chưa đã!!

Tham quan đền Tanah Lot xong, tour đưa đoàn đi ăn tối. Ăn tối xong, tour đưa đoàn về khách sạn ngũ đêm thứ hai.   

Tham quan Bali ngày thứ 3.

Ăn sáng trong khách sạn, đoàn chuẩn bị đi du thuyền đến đảo Lembongan.

Đoàn chuẩn bị xuống du thuyền.

Chúng tôi ăn bánh ngọt, uống cà phê trên du thuyền.

Bến du thuyền.

Du thuyền cặp bến cho du khách lên tàu đáy bằng kính để xem san hô và cá.

Du khách đang ngồi trên tàu bằng kinh để xem san hô và cá.

Con cá đuối to lớn đang bơi gần kính cửa sổ của tàu.

Đi tàu đáy bằng kính xong, tour cho ghe nhỏ đưa đoàn lên bờ đảo Lembongan.

Bãi biển của đảo Lembongan.
Bãi biển của Bali là kết quả của phún thạch từ núi lửa, nên cát trên bãi biển dưới nước không mịn, mà là phún thạch lởm chởm, đi trên đó rất sợ bị cắt bàn chưn. Chỉ nghe nói thôi, tôi không dám xuống nước. Tôi nằm nghĩ trên ghế bố thôi. 

Nằm nghĩ trên ghế bố ở bờ biển cho đến trưa, tour cho đoàn ăn trưa trong nhà hàng trên bãi biển.

Nhà hàng cho ăn tráng miệng bằng trái cây. Thấy có trái Salak và Măng Cụt, chị Thanh mê quá. Riêng tôi, ở Sàigòn tôi mua măng cụt nguyên thùng từ 10, 15, 20 ký và tôi ăn măng cụt đã luôn. Hiện tại 50 ngàn VND một ký, vài tuần nữa tới mùa rộ, giá xuống còn 30, 40 ngàn VND 1kg.      

Du khách đang ngồi ăn, có ban nhạc đến mỗi bàn đàn ca hát để du khách cho tiền.

Chị Thanh mặc đầm xanh đậm, nghe nhạc chị ngứa chân nên lên nhảy đầm kế ban nhạc.  

Tham quan đảo Lembongan xong, tour đưa doàn đi ăn tối.

Ông Già Thanh thủ thế võ gì vậy?

Tham quan đảo Lembongan xong, đến chiều tour đưa đoàn đi ăn cơm tối ngoài trời cạnh bờ biển và xem vũ truyền thống.

Tham quan Bali ngày thứ 4.

Đoàn ăn sáng trong khách sạn xong. Đoàn tự do nghĩ ngơi mua sắm, đến trưa tour đưa đoàn ra phi trường để về Singapore trong chuyến bay cất cánh lúc 14:15. Đoàn quá cảnh ở phi trường Singapore và về đến Sàigòn lúc 21:00 giờ.  

Đang chờ lên máy bay ờ phi trường Bali.

Nhà dân hai bên đường trong phố Bali, được kiến trúc như một đền thờ kiêng cố nhỏ. Du khách Tây rất thích đi xe gắn máy để ngắm cảnh nầy.  

Nói chung chung về chuyến tham quan Bali.

Thành phố Bali đường phố chật hẹp, vì nhà dọc theo hai bên đường trong phố, mỗi nhà được kiến trúc như một đền thờ kiêng cố nhỏ. Nếu muốn mở rộng hai bên đường, chính phủ phải bồi thường những đền thờ kiêng cố nhỏ nầy, tốn kém nhiều quá.

Biển Bali đẹp nhưng không tắm được vì bãi cát dưới nước không mịn mà lởm chởm đầy phún thạch của núi lửa, sợ bị đá cắt bàn chưn, dễ sợ quá!

Dân số ở Bali đa số theo Ấn Độ Giáo, nên họ ăn thịt heo và hiền dễ thương. tth  


1 comment:

  1. Thay ong ban gia di mot minh, cung hoi buon ! Sao trong doan co co nao cu ki khong ,khong ket vao cho co cap cho vui ??Bu lai toi nam om chang tour guide ao vang cung an ui nhi ???!

    ReplyDelete