Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Saturday, November 14, 2020

Sạt lở đất.

Một vùng đất khá lớn ở xứ Norway, trên đó có tám ngôi nhà, bị sạt lở trôi ra biển và chìm xuống. Người quay video nầy là chủ một trong tám ngôi nhà đó!

Nhìn cảnh tượng sạt lở đất nầy, làm tôi liên tưởng tới California. Có lần, lâu lắm rồi, tôi đọc một tài liệu, rằng nhà bác học tiên đoán một phần đất của tiểu bang California USA sẽ bị sạt lở và chìm dưới biển. Lúc bây giờ một lượng nước biển khổng lồ sẽ trồi lên, xoá sổ vài thành phố sát biển và có cao độ thấp so với mặt biển, của xứ nào đó! 

Đường nứt ở California dài 800 miles (1300km) chạy từ Miền Nam San Francisco tới Miền Nam California. Đường nứt nầy có tên là San Andreas Fault. 

Nếu bạn đến phía Nam thành phố San Francisco, dọc theo xa lộ 280, bạn sẽ thấy hồ nước San Andreas sâu thẳm nằm giữa cánh rừng thông, khung cảnh vô cùng ngoạn mục. Trông đẹp thế nhưng là cái đẹp chết người. Đường nứt San Andreas Fault đấy. Đường nứt lấy tên San Andreas từ cái hồ nầy. 

Tôi có cô em bà con, có nhà ở Highland CA. Đứng trên lầu nhà của cô em, tôi có thể thấy đường nứt nầy rất rỏ, bề ngang khá rộng. Bề ngang của đường nứt nầy lớn dần với vận tốc 20 tới 35 mm (0.79 tới 1.38 in)/1 năm, có thể ví như vận tốc tăng trưởng của móng tay của con người. 

Động đất thường xảy ra ở California. Nhà bác học tiên đoán và đang chờ đợi một trận động đất lớn ở California, nên nhà bác học khuyên làm nhà, làm cầu đường, như thế nào để có thể chịu được sự rung chuyển của động đất. Sự lớn rộng dần của đường nứt là hậu quả của sự chuyển động của mảng đất Thái Bình Dương và mảng đất Bắc Mỹ, cũng là nguyên nhân và hậu quả của động đất!

Tháng June 1975, gia đình tôi định cư ở San Antonio Texas. Một Ông Cha người Mỹ trắng, thuộc nhà thờ Lutheran, ông trông lo cho người Việt tị nạn lúc bây giờ. Có lần ông kể, ông đi nghĩ hè với gia đình một người bạn. Vợ chồng ông và vợ chồng người bạn đang ở California, đang tham quan đường nứt San Andreas Fault thì động đất xảy ra. Người bạn của ông bị rớt xuống đường nứt và mất xác, người vợ bạn thì không sao. Tôi có hỏi Ông Cha, không cứu được bạn ông sao. Ông cho biết, đường nứt sâu lắm và giây phút ấy ai cũng bỏ chạy tránh xa đường nứt! Tôi hỏi cho có hỏi vậy thôi. Đường nứt sâu thẳm như âm phủ, rớt xuống đó có sống đi nữa, thì làm gì có oxy mà thở!

Lúc bây giờ tôi mới bỏ xứ bỏ cha bỏ mẹ chạy, tôi như người mất hồn, nhưng nghe chuyện của Ông Cha kể, tôi thương cảm quá sức, nhất là cho người vợ của ông bị nạn. Trên đời nầy không có cảnh nào nghiệt ngã hơn cảnh của bà nầy!  

Click vào video để xem sạt lở đất ở Norway.


Đường nứt San Andreas Fault.

Click Vào Đây - Để xem thêm đường nứt San Andreas Fault.


No comments:

Post a Comment