Thiếu nữ Việt Nam

quá dễ thương

Saturday, October 27, 2012

Cúng Giỗ Bà Xả - Chị Bảy

Đám giỗ thứ ba của bà xả tôi nhằm ngày 6 tháng 11, 2012, đúng vào lúc tôi đang lang bạt giang hồ bên Âu Châu. Anh chị BS Thanh bồ tèo của tôi, rủ tôi đi Âu Châu từ tháng May 2012, tôi nhận lời và trả tiền Cruise Ship, tiền máy bay, tiền hotel xong hết. Đến tháng October 2012 thì tôi chợt nhớ đến ngày giỗ bà xả!

Năm rồi ngày giỗ của bà xả tôi cũng đúng vào lúc tôi đang lang bạt giang hồ ở ViệtNam. Nên tôi lên Đà Lạt cúng giỗ bà xả và tôi hết sức vui mừng vì được dịp cúng giỗ bà xả trong ngôi nhà mà bà xả đã lớn lên ngày xưa. Năm nay ngày giỗ bà xả, tôi không biết tôi sẽ đang ở thành phố nào bên Âu Châu, vì tàu Cruise Ship đưa tôi đi quanh các xứ bên Âu Châu.

Trước khi đi Âu Châu tôi đã lên Chùa Bảo Quang San Antonio để đốt nhang cúng bà xả. Tôi đốt nhang cầu xin Chư Phật tiếp tục gia hộ cho bà xả tu học ở Tây Phương Cực Lạc. Tôi cầu chúc bà xả tu học tinh tấn và thành đạt. Tôi cũng thông báo bà xả rằng ngày giỗ tôi đang kẹt ở Âu Châu với anh chị Thanh, và tôi có nhờ cô Út em gái tôi lo cúng giỗ.

Cô Út em gái tôi sẽ lên Chùa Bảo Quang San Antonio để cúng giỗ cho bà xả tôi. Cô Út đã liên lạc với Sư Cô Chùa Bảo Quang, và Sư Cô cho biết ngày 6 tháng 11, 2012 nhằm ngày Thứ Ba. Hằng tuần Chùa Bảo Quang có lễ vào ngày Chũ Nhật, nên cô Út hỏi tôi muốn cúng Chủ Nhật hay Thứ Ba.

Chủ Nhật hay Thứ Ba đối với tôi không có gì quan trọng. Vì tôi chọn ngày Tây để cúng giỗ cho bà xả, ngày Ta đối với con cháu tôi thì chúng nó chịu thua, không tài nào nhớ được! Hơn nữa lúc tôi còn làm việc Chùa, hầu như Phật Tử ai cũng chọn ngày Chũ Nhật để cúng giỗ cho có đông người, và tiện cho con cháu vì ngày Chũ Nhật con cháu được nghĩ. Thật ra với tôi, ngày giỗ là ngày kỹ niệm để tưởng nhớ, ngày giờ không cần chính xác. Nên tôi dặn cô Út cúng giỗ cho bà xả tôi ngày Chũ Nhật 4 tháng 11, 2012.

Cái may mắn cho tôi là ngày Chủ Nhật gần ngày Ta hơn. Bả xả tôi mất ngày 6 tháng 11, 2009 nhằm ngày 20 tháng 9 âm lịch. Ngày 20 tháng 9 âm lịch năm nay rơi đúng vào ngày 3 tháng 11, 2012. Trời! Ngày nầy cũng là ngày sinh nhật bà xả! Tôi cầu Chư Phật gia hộ cho tôi, nếu ngày ấy tôi đang ở thành phố nào bên Âu Châu mà có Chùa, tôi sẽ vào Chùa cúng cho bà xả. Vậy là năm nay cô Út cúng giỗ cho bà xả tôi vào ngày Chũ Nhật 4 tháng 11, 2012 tức ngày 21 tháng 9 âm lịch, cũng hay.

****************

Em, anh tin rằng chuyện cúng giỗ đối với em cũng như đối với anh, không quan trọng. Vì em là người Phật Tử thuần thành, lúc trước em thường nhắc nhở anh, giờ phút em lâm chung và ngày cúng thất tuần 49 ngày của em là quan trọng. Anh cũng vậy, anh sẽ dặn con đừng quan tâm đến cúng giổ anh. Vì với anh đó là ngày tưởng nhớ, nếu thuận tiện thì quay quần ăn uống để tưởng nhớ, nếu không thuận tiện thì thôi. Năm nay cô Út và Phật Tử Chùa Bảo Quang sẽ tưởng nhớ em ở San Antonio, còn anh sẽ tưởng nhớ em bên Âu Châu, nơi mà hai đứa mình đã có lần đi qua và em rất thích các lâu đài bên Anh, Pháp. Lúc hai đứa mình trên chiếc tàu du ngoạn to lớn trên sông Seine ban đêm ở Pháp, đèn trên các chiếc tàu du ngoạn đẹp lộng lẫy làm sáng rực con sông Seine và em vui quá sức, nhìn em anh thương làm sao.

Anh Thanh có ngưòi bạn thân đi du lịch mới chết ở Nga. Lúc anh còn ở San Diego sắp sửa về Texas để đi Âu Châu, anh Thanh gọi báo cho anh rằng người bạn của anh ở miền Bắc cũng MD về hưu như anh vừa chết. Hai ông bà bạn nầy đang đi du lịch bên Nga, sáng hôm ấy vừa lên xe bus để tour đưa đi tham quan thì ông chồng té nằm dài trên xe bus. Ông được đưa vô nhà thương thì ông chết. Ông nầy đã bị hai lần mỗ tim! Chính phủ Nga đòi mỗ xác ông khám nghiệm, bà vợ không đồng ý và nhờ toà đại sứ Mỹ can thiệp. Sau cùng xác ông khỏi bị mỗ khám nghiệm và xác ông được thiêu để đưa về Mỹ. Ông nầy đi du lịch mà chết nhẹ nhàng không làm phiền ai hết, anh mơ ước được như vậy. Nếu còn em mà anh chết như vậy thì tội nghiệp em quá. Bây giờ anh cu ky một mình, cho anh chết như vậy anh thích lắm.

Anh chị Thanh lo mua bảo hiểm cho chuyến đi Âu Châu. Thấy người bạn thân mới chết bên Nga, anh chị Thanh lật đật đi mua bảo hiểm cho chuyến đi Âu Châu và rủ anh mua theo, anh đồng ý. Vì có bảo hiểm và nếu anh có theo em ở xứ nào đó thì con cháu khỏi lo. Bảo hiểm sẽ lo hết. Anh cũng dặn Thy rồi, đừng mang xác anh về Mỹ, mà thiêu xác anh tại chổ và có đem tro cốt về rải chung chổ với em thì tốt, nếu tốn kém và Thy muốn rải tro cốt anh ở xứ nào cũng được. Rải tro cốt anh ở Âu Châu, rồi anh nương nhờ làn gió anh bám vào các nàng tiên mắt xanh tóc bạch kim bên Âu Châu, chắc anh vui lắm! Em sẽ mừng cho anh nữa phải không? Vì em là Chư Thiên trên Tây Phương Cực Lạc rồi, em đang tu học, em đâu muốn anh theo em quấy rầy! tth