Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Sunday, May 20, 2012

Kỷ nguyên mới của xe hơi - Chị Bảy


Lâu nay tôi nghe nhiều về sự thông minh của người Do Thái. Hôm nay lại một người Do Thái đang đưa xe hơi đến một kỷ nguyên mới. Một kỷ nguyên làm đảo lộn cả kỷ nghệ xe hơi, và có thể loại bỏ hẳn xe hơi hiện có.

Ông Shai Agassi sanh Năm 1968 tại Ramat-Gan Do Thái. Ông tốt nghiệp kỷ sư Năm 1990. Năm 2010 Tạp Chí Foreign Policy đăng tên ông trong danh sách 100 người có sáng kiến ảnh hưởng đứng đầu toàn cầu. Ông là người sáng lập và là CEO của công ty Better Place tại thành phố Palo Alto California USA.

Công ty Better Place. Ông Shai Agassi giải thích tại sao công ty tên Better Place. Năm 2005 tại buổi hội thảo về kinh tế thế giới tại thành phố Davos Thuỵ Sĩ, ông Klaus Schwab kinh tế gia người Đức hỏi ông: "Có cách nào ông làm cho thế giới tốt hơn vào Năm 2020?" Nguyên văn: "How do you make the world a better place by 2020?". Để gián tiếp trả lời ông Klaus Schwab, Năm 2008 - 2009 ông Shai Agassi tuyên bố công ty Better Place sẽ cho ra xe Auto điện 100 phần trăm. Tháng January 2012 Better Place cho ra xe Auto điện đầu tiên. Lúc đầu xe chỉ được bán cho nhân viên của hảng Better Place. Tháng April 2012 xe được bán ra thị trường.       

Xe Auto điện 100 phần trăm. Tôi dùng chử Auto điện mà không dùng chử Xe Hơi vì xe nầy không dùng hơi đẩy của động cơ nỗ như lâu nay mà dùng toàn điện. Xe nầy khác với xe Hybrid vừa xăng vừa điện như thị trường đang xài.

Xe Auto điện có gì hay? Thật ra xe Auto điện đã có từ 1835, nhưng từ dạo ấy tới bây giờ các hảng chế xe Auto điện gặp trở ngại nan giải là làm sao có được bình điện đủ để chạy đường xa!

Để giải quyết vần đề bình điện. Ông Shai Agassi đưa ra giải pháp:

Tráo đổi bình điện. Công ty Better Place lập ra các trạm tráo đổi bình điện như các trạm bán xăng. Trạm tráo đổi bình điện có dạng như trạm rửa xe tự động bên Mỹ. Tài xế lái xe chui qua trạm tráo đổi bình điện trong vòng năm phút là bình điện yếu được tráo đổi lấy bình điện đầy. Một bình điện đầy chạy được khoảng 100 Miles. Trên xe có đồng hồ báo cho biết bình điện còn chạy được bao nhiêu cây số, y như đồng hồ báo còn bao nhiêu xăng. Khi bình điện yếu thì tài xế tấp xe vô trạm tráo đổi bình điện để đổi lấy bình điện có đầy điện, bình điện yếu thì giao cho trạm để họ sạt điện. Việc tráo đổi bình điện chỉ mất khoảng năm phút, thời gian ngắn hơn đổ đầy bình xăng! Việc tráo đổi bình điện nầy có thể dùng người máy vừa chính xác vừa lẹ.
Click Vào Đây - Để xem trạm tráo đổi bình điện và người máy làm việc.

Ai bảo trì bình điện? Better Place cung cấp bình điện nên giá chi phí cho chiếc xe rẻ đi rất nhiều. Người dùng chỉ trả tiền hàng tháng rất thấp cho bình điện và công sạt điện. Better Place là chủ bình điện lithium-ion loại tốt và xài lâu nhất, và Better Place có nhiệm vụ bảo trì bình điện, để cho bình điện được tốt và xài lâu, không nguy hiểm cho khách hàng.

Oscar. Chử Oscar từ những chử nầy ra "our in-car driver support system", đó hệ thống computer và là người bạn tốt của tài xế. Oscar cho tài xế biết tình trạng của bình điện, và khi nào cần sạt hoặc tráo đổi bình điện. Oscar cũng cho tài xế biết trạm tráo đổi bình điện ở đâu và cách xa bao nhiêu. Oscar như người vợ hiền thục quán xuyến hết mọi việc, và tài xế như đức phu quân chỉ lo lái xe như lèo lái đối phó cho gia đình!

Energy Management. Đây là hệ thống computer mà Better Place điều khiển từ nhà để theo dõi và giúp tài xế. Hệ thống computer theo dõi nầy rất đơn giản để tránh tốn kém cho người dùng. Hệ thống computer nầy Better Place có thể dùng để liên lạc trực tiếp với trạm tráo đổi bình điện để giúp đở khi cần.             

Chổ sạt điện. Better Place sẽ sắp sếp cho chổ cắm điện để sạt bình điện khi ở nhà, hoặc ở đâu đó lâu dài.

Giá tiền chiếc Auto điện. Chiếc Auto điện đầu tiên tại Do Thái được bán với giá $32,000.00 USD.

Nhận xét chung chung về xe Auto điện. Nếu ý nghĩ nầy được thực hiện hoàn hảo, thì ông Shai Agassi sẽ thay đổi quả đất đầy ô nhiễm nầy trở thành nơi có môi trường trong lành hơn, ít ô nhiễm hơn vì không còn khói xe hơi. Các cô các bà không còn phải bịt mặt bịt mũi ở Sàigòn!

Xứ Do Thái đang thiết lập trạm tráo đổi bình điện để làm thí điểm đầu tiên trên thế giới. Nếu mọi việc tiến triển tốt đẹp thì xứ Do Thái không còn lệ thuộc nhiều về dầu lữa. Trời! Lúc ấy các xứ khác sẽ ùn ùn nối chân bắt chước theo Do Thái và các xứ vua dầu lữa Á Rập sẽ teo ruột hết làm trời!

Ông Shai Agassi nói với một phóng viên truyền hình rằng chỉ cần tiền xăng tiêu thụ trong xứ Mỹ 7 ngày, tức là khoảng 7 tỷ dollars, ông có thể thiết lập các trạm tráo đổi bình điện trên toàn nước Mỹ. Trời! Nước Mỹ tiêu thụ xăng 1 tỷ dollars mỗi ngày? Khi toàn nước Mỹ xài Auto điện, ngân sách quốc gia nước Mỹ sẽ thặng dư cỡ nào? 

Hảng phim chụp hình Kodak một thời làm bá chủ thị trường. Khi digital camera ra đời, hảng phim Kodak không thức thời chuyển hướng để rồi hảng phim Kodak tuyên bố vỡ nợ! 

Các hảng chế xe hơi nên lấy Kodak làm gương. Nếu xe Auto điện được thực hiện hoàn hảo như ý nghĩ của ông Shai Agassi thì lúc ấy ai còn muốn xài xe hơi? Nhất là giá xăng cao vọt như lúc nấy! Hơn nữa xe xăng tai nạn dễ bị cháy hay nỗ! tth

Click Vào Đây - Để xem ông Shai Agassi nói chuyện và chiếc xe Auto điện đầu tiên.



No comments:

Post a Comment