Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Friday, June 1, 2012

Trở về mái nhà kỷ niệm - Chị Bảy



Tôi qua thăm gia đình con gái ở San Diego đã hơn một tháng. Mấy tuần đầu tôi cảm thấy tâm hồn tôi hết sức thư giãn. Rồi mỗi ngày tôi nhìn con gái giặt giũ áo quần cho tôi, thăm hỏi lo cho tôi từng bửa ăn, làm tôi giật mình.

Tôi giật mình vì lúc nào tôi cũng quyết tâm không làm phiền con cháu cho dù tôi có già yếu. Tôi chưa già yếu mà! Con gái tôi bù đầu với hai đứa con nhỏ, lo cho chúng ăn uống, đưa đón chúng đi học mà trường tư của đứa bé trai rất xa nhà. Con gái tôi rất mê vườn hoa kiểng sau nhà, vậy mà mỗi sáng nó phải nhờ tôi tưới vì nó không có thì giờ!

Con gái tôi không có thì giờ để lo cho vườn hoa kiểng mà nó yêu thích! Vậy mà nó phải chia sẻ thì giờ để lo cho tôi. Vô lý quá, tình trạng nầy không thể kéo dài được, tôi tìm cách thối thoát.

Một dịp may cho tôi thối thoát. Tôi đi khám mắt để mua kiếng đeo mắt mới, Bác Sĩ đo mắt cho tôi biết mắt tôi có cataract nhỏ, và ông khuyên tôi nên đi khám Bác Sĩ mỗ cataract trước khi mua kiếng. Được dịp nầy tôi bàn với con gái để tôi thối thoát về lại San Antonio. Tội nghiệp! Con gái bảo tôi mỗ mắt ở San Diego để có nó lo cho tôi. Ý kiến nầy của con gái làm tôi thương nó quá sức nhưng làm tôi thêm giật mình, vì như vậy nó sẽ bận rộn cho tôi gấp bội. Tôi viện lẽ sợ Bác Sĩ và nhà thương ở San Diego nằm ngoài network và bảo hiểm không trả tiền! Thế là tôi về lại San Antonio.

Về San Antonio tôi vô internet và dò hỏi bạn bè để tìm Bác Sĩ mỗ mắt giỏi. Thật ra cataract mắt tôi còn nhỏ chưa cần mỗ vội, tôi còn chơi tennis được mà, nhưng trước sau gì cũng mỗ nên tôi quyết định mỗ cho rồi. Cháu BS Hoàn con của anh chị Phó Đức Hân người bạn ở San Antonio giới thiệu tôi bà BS Jane Hughes giảng sư về mắt của trường Đại Học Y Khoa San Antonio. Vô internet đọc background của bà BS nầy, tôi mê quá sức. Bà được bầu là BS mắt giỏi nhất Mỹ Châu!

Khi tôi gọi văn phòng BS Hughes thì tôi được biết BS Hughes không nhận bảo hiểm Medicare của Chính Phủ. Tôi có hai bảo hiểm Medicare của chính phủ cho người già 65 tuổi trở lên và Humana PPO của hảng USAA tôi về hưu. Medicare là bảo hiểm Primary, nên tôi lo quá và đi tìm BS mắt khác.

Thật ra ở San Antonio có thiếu gì BS mỗ mắt nhận bảo hiểm Medicare, nhưng tìm BS giỏi là vấn đề khác. Tôi gọi BS Thanh bồ tèo tôi ở Houston để cầu cứu tìm BS mắt giỏi khác. Cháu BS Thiên con anh Thanh giới thiệu tôi ông BS người Ấn Độ ở Houston và ông nầy nhận Medicare. Tôi gọi văn phòng BS Ấn Độ để lấy hẹn khám mắt xong. Nhưng tôi than với anh Thanh, tôi vẫn tiếc rẻ bà BS Hughes vì bà giỏi quá sức. Anh Thanh khuyên tôi gọi văn phòng BS Hughes coi giá mỗ cataract bao nhiêu, rồi tính.

Tôi gọi văn phòng BS Hughes và được biết tiền khám mắt lần đầu là $213.00, tiền mỗ cataract là $2,200.00. Tôi phải trả số tiền nầy trước, rồi văn phòng BS sẽ giúp tôi giấy tờ để claim với bảo hiểm Medicare và Humana để lấy tiền lại sau. 

Vấn đề đặt ra là nếu BS Hughes nhận Medicare thì tôi lợi hơn nhiều. Vì khi BS Hughes claim với Medicare, thì chính phủ cho Medicare có quyền writeoff, chẳng hạn như BS Hughes tính trọn gói tiền công mỗ là $2,200.00, Medicare có thể writeoff còn lại $654.75, rồi Medicare trả 80% của $654.75 và Humana bao chót 20% còn lại, như vậy tôi không phải trả gì hết. Đàng nầy tôi phải trả trước $2,200.00 rồi lấy lại $654.75 của Mediare và Humana. Như vậy tôi không được hưởng lợi phần writeoff và tôi phải móc tiền túi ra trả $1545.25.

Chính phủ cho phép Medicare có quyền writeoff gần 80%, mới nghe qua tưởng như vậy quá lợi cho bịnh nhân. Nhưng thật ra chương trình ObamaCare của Tổng Thống Obama quá đáng, bắt chẹt BS giỏi rồi rốt cuộc BS giỏi không thèm tham gia chương trình Medicare. Sau cùng chỉ có người có tiền đi BS giỏi, bịnh nhân nghèo thì đi BS tầm thường! Như vậy người nghèo cũng chưa chắc lợi, vì thà trả ít tiền cho BS giỏi để được hết bịnh còn hơn đi bác sĩ tầm thường để rồi "tiền mất tật mang!". Tôi có bà chị bạn VN gần nhà đi mỗ mắt, gặp bác sĩ gà mờ dùng tia laser sao mà tối về nhà chị không thấy gì hết, chị suýt bị mù! Mặc dù BS đưa chị vô bịnh viện cứu chửa kịp thời, nhưng mắt chị không được 100% bình thường! 

Nghe đâu chính phủ Obama đự định cắt giảm Medicare thêm $500 tỷ USD! Như vậy người già đã khổ lại khổ thêm! Theo BS Thanh thì bây giờ tình trạng BS từ chối nhận Medicare nhiều lắm! Đây là hậu quả của ObamaCare? Khổ thiệt!

Tôi ngồi suy tính về BS Hughes. Nếu tôi xuống Houston để mỗ cataract với BS Ấn Độ và ở nhà anh chị Thanh. Việc mỗ mắt đâu phải đi một lần. Đi khám trước rồi lấy hẹn ngày mỗ. Khi mỗ đâu có mỗ hai con mắt một lần, phải để dành một con mắt để thấy đường đi. Khi con mắt mỗ thứ nhất lành hẳn rồi mới mỗ con mắt thứ hai. Rồi mỗi lần sau khi mỗ, tôi phải lui tới để tái khám. Nói chung tôi phải lui tới Houston ở nhà anh chị Thanh ít nhất cả chục lần! Phiền quá!  

Tôi sợ làm phiền con gái mà tôi lại đi làm phiền bạn bè. Tôi tính toán kiểu gì vậy? Hơn nữa lui tới Houston cả chục lần, mỗi lần 400 miles đi về, vị chi là trên 4 ngàn miles. Tiền xăng cho 4 ngàn miles cũng mấy trăm dollars cộng với tiền ăn nhậu mỗi lần đi, vị chi cũng hơn bạc ngàn.

Sau khi suy tính, tôi quyết định gặp BS Hughes để khám mắt và lập chương trình mỗ cataract ở San Antonio. Ở San Antonio, tôi có anh 9 và em gái út của tôi. Hơn nữa dù cho tốn tiền với BS Hughes mà tôi yên tâm lắm. Cũng như lúc trước tôi mỗ Thyroid, cũng cháu BS Hoàn giới thiệu tôi BS Newsman, cũng giảng sư Đại Học Y Khoa, và ông Newsman mỗ Thyroid cho tôi tuyệt vời. Tôi hy vọng kỳ nầy BS Hughes mỗ cataract cho tôi cũng tuyệt vời như vậy. Tôi tin bà xả tôi sẽ đứng sau lưng âm thầm lo cho tôi mà. Cám ơn em. tth 

Anh chị KQ63D Nguyễn Đức Hiền làm cơm tiển đưa Chị Bảy về lại mái nhà kỷ niệm. Từ trái vô: anh chị KQ63D Lương Ngọc Anh, anh chị Hiền. 



No comments:

Post a Comment