Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Monday, June 11, 2012

Phim Ván Bài Lật Ngửa - Đạo diễn Lê Hoàng Hoa


Tình cờ tôi lục lọi trong internet gặp phim Ván Bài Lật Ngửa. Đây là lần đầu tôi biết phim Ván Bài Lật Ngửa. Phim nầy gây sự chú ý cho tôi ngay từ đầu, vì tài tử chính trong phim là Nguyễn Chánh Tín. Tín là em của KQ Nguyễn Chánh Hồng, bạn cùng Phi Đoàn 114 với tôi ở Pleiku Năm 1964. Năm 1967 Hồng về cùng Phi Đoàn 716 ở Tân Sơn Nhất với tôi cho tới giờ chót.  

Hồng có hai người em trai mà tôi biết là Sữ và Tín. Tôi có dịp gặp Sữ vài lần khi Hồng gởi tôi chở Sữ bay đi Vũng Tàu. Còn Tín thì tôi nghe tên chứ chưa lần nào gặp.  

Tôi dự định xem sơ qua phim Ván Bài Lật Ngửa để biết mặt Nguyễn Chánh Tín rồi thôi. Càng xem phim tôi càng sa lầy say mê. Vì tài diễn xuất và diện mạo bảnh trai của Tín. Hơn nữa cốt truyện phim làm tôi nhớ rất rõ lại từng giai đoạn thời gian. Cái thời Vua Thành Thái, Vua Bảo Đại, Thủ Tướng rồi Tổng Thống Ngô Đình Diệm là cái thời niên thiếu của tôi.

Cháu nội Vua Thành Thái học cùng lớp với tôi, nên tôi có đến nhà nó chơi và gặp Vua Thành Thái vài lần. Vua Thành Thái có biệt thự ở Vũng Tàu. Nhà bạn tôi ở đường Nguyễn Trãi ngay góc đường Nguyễn Biễu. Gia đình nó ở trong một căn phố tầm thường. Nó có xe hơi như xe Jeep nhõ loại có bánh bằng căm và xe không mui. Vua Thành Thái vì chống Pháp bị tù ở Côn Đảo được thả về và bị hư một con mắt. Khi Ông đứng trước nhà, mấy Ông Cyclo đứng ngoài nhà ngó Ông, rồi Ông đi ra lấy gậy đập mấy Ông Cyclo. Vua Thành Thái nỗi tiếng là người văn minh, nói tiếng Pháp, cắt tóc ngắn, lái xe hơi, lái ca nô, làm quen với văn minh Tây Phương. Ông cho Thứ Phi bị cấm cung đi xe hơi với ông nên có câu ca dao nói về Vua Thành Thái: 
         "Kim Long có gái mỹ miều
          Trẫm thương, Trẫm nhớ, Trẫm liều, Trẫm đi"
Vua Thành Thái là vị vua đầu tiên "dân chúng quên cả nhìn mặt vua, lúc này không bị tội phạm tất". Ông chịu chơi như vậy mà còn đập mấy Ông Cyclo. Vậy thì mấy Ông Vua xưa nữa dễ sợ cỡ nào! Mấy Vua, Quan VN ngày xưa khó quá làm con dân VN lú hết. Cũng như cha mẹ VN trong nhà đập con làm con nó khờ. Phải chi Vua, Quan VN ngày xưa biết thương yêu dân cho bình đẳng thì dân đất nước mình tiến bộ cỡ nào! Tiếc quá!

Năm 1955 với sự hỗ trợ của Mỹ, Vua Bảo Đại cử Ông Ngô Đình Diệm làm Thủ Tướng, nhưng chính phủ Pháp chống đối quyết liệt. Pháp dùng các thành phần thân Pháp, Bình Xuyên và các giáo phái Cao Đài, Hoà Hão gây khó khăn cho Ông Diệm. 

Ngày 28 tháng 4 năm 1955, lực lượng Công An Xung Phong của Bình Xuyên bất thần tấn công Tổng Nha Cảnh Sát, Bộ Tổng Tham Mưu ở đường Trần Hưng Đạo, nã súng cối vào Dinh Độc Lập. Ông Diệm ra lệnh cho Đại Tá Dương Văn Minh phản công. 

Lúc bây giờ bộ chỉ huy của Công An Xung Phong của Bình Xuyên đóng trong khuôn viên trường Petrus Ký. Khuôn viên trường Petrus Ký lúc ấy chưa có trường Đại Đọc Khoa Học, chưa có trường Đại Học Sư Phạm, chưa có cư xá Cảnh Sát, nên khuôn viên nầy khá rộng lớn.

Nhà tôi ở đường Trần Bình Trọng khúc ngó qua sân banh trường Petrus Ký và nhà in Caravelle của Pháp trong khuôn viên trường Petrus Ký (Sau đó là Sỡ Học Liệu) nên tôi theo coi trận đánh giửa quân của Ông Diệm và quân Bình Xuyên suốt ngày. Pháp kéo cờ Pháp lên trước nhà in Caravelle nên quân của Ông Diệm không bao vây khúc nầy. Nhờ vậy tôi núp gần nhà in Caravelle để coi trận đánh. Trận đánh chỉ kéo dài từ sáng đến mờ tối thì Bình Xuyên thua. Pháp mỡ cửa sau của nhà in Caravelle cho quân Bình Xuyên vô nhà in, rồi Pháp mỡ cổng trước của nhà in cho quân Bình Xuyên rút lui qua xóm tôi để rút về Cầu Chử Y. Từ khu Chợ Quán lên Cầu Chử Y có hai nhánh, nhánh bên phải là đi về lò heo Chánh Hưng, nhánh bên trái là đi vào đất của Bình Xuyên. Nhánh bên trái nầy, cảnh sát của Ông Diệm bất khả xâm phạm, nên quân ăn cướp bị cảnh sát rượt, chạy về nhánh nầy thì được an toàn.

Một kỹ niệm khó quên của tôi với quân Bình Xuyên. Tôi theo dõi quân Bình Xuyên từ trong nhà in Caravelle. Khi quân Bình Xuyên rút qua xóm tôi, tôi đi theo quan sát. Lúc bây giờ trời đã tối hẳn. Họ đi xuyên qua ngõ hẻm trong xóm tôi song song với đường Trần Bình Trọng hướng về nhà thờ Chợ Quán để về Cầu Chử Y. Tôi đang theo họ trong hẻm dưới ánh sáng mờ ảo của đêm tối, bất chợt tôi thấy một ông nằm trong hẻm rên khe khẽ. Tôi lại gần quan sát thì biết ông lính bị quả lựu đạn làm lủng lỗ chằng chịch ở lưng. Tôi biết ngay ông là lính Bình Xuyên bị bỏ lại. Tuy nhiên tôi vẫn hỏi:

- Ông là lính nào để tôi đưa ông vô nhà thương?
- Tôi là lính Quốc Gia.
- Ông phải nói thật! Tôi đưa ông vô nhà thương Quốc Gia thì ông kẹt lắm!
- Tôi là lính Bình Xuyên! 
- Ông nằm chờ tôi để tôi kêu tụi Tây bên nhà in đưa ông vô nhà thương Grall của Tây.  

Tôi chạy đi kêu Thầy D Hồ Vĩnh Thuỹ. Thuỹ và tôi ở gần nhà. Hai đứa tôi chạy đi kêu giáo sư Cát trong xóm. Ông Cát là giáo sư Anh Văn du học bên Anh về. Ông Cát nói tiếng Anh, Pháp như gió. Ông Cát và hai đứa tôi đứng trước nhà in Caravelle bên nây đường, rồi Ông Cát gọi lớn kêu tụi Tây. Tây mang băng ca qua đưa ông lính Bình Xuyên vô nhà thương Grall. Tôi hết sức mừng cho ông lính Bình Xuyên, vì vô nhà thương Grall ông có cơ hội sống sót rất lớn!

****************

Sau khi dẹp hết các giáo phái và các phe thân Pháp đối lập, ngày 4 tháng 10 năm 1955 Thủ Tướng Ngô Đình Diệm cho trưng cầu dân ý truất phế Quốc Trưởng Bão Đại và đưa Thủ Tướng Ngô Đình Diệm lên làm Quốc Trưởng./. tth

Chú thích: Nguyễn Chánh Tín trong vai Nguyễn Thành Luân tức Đại Tá Phạm Ngọc Thão. 

Sau đây là phim Ván Bài Lật Ngửa. Phim có 8 tập, click vào từng tập mà xem. 

T1  T2  T3  T4  T5  T6  T7  T8

       

No comments:

Post a Comment