Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Thursday, January 24, 2013

Về ĐàLạt ăn đám cưới cháu bà xả - Chị Bảy

 
Tôi về Sàigòn đã hơn một tháng, nhưng tôi chưa liên lạc được với gia đình bà xả tôi ở ĐàLạt, vì tôi đổi điện thoại nên tôi mất hết số điện thoại ở ĐàLạt. Rồi tôi đi tour vùng Tây Bắc Việt Nam. Tôi dự trù mua tour đi Miến Điện, nhưng anh chị Phát bồ tèo của tôi về từ Mỹ không đi Miến Điện được vì chị Phát bị té trong nhà tắm gãy tay và đang băng bột.

Không đi Miến Điện được trước Tết cũng là cái may cho tôi. Vì khi tôi email về Mỹ để hỏi em gái bà xả số điện thoại ở ĐàLạt, thì tôi được biết gia đình ở ĐàLạt đang tìm cách liên lạc với tôi, vì em trai út của bà xả cưới dâu và cậu mong gặp tôi để mời đám cưới. Thật là hên cho tôi, vì nếu tôi đi tour mà không dự đám cưới thì tôi không giống ai hết!   

Tôi về ĐàLạt trước đám cưới một ngày. Tôi không đi ĐàLạt bằng máy bay được vì hảng du lịch Sàigòn Tourist lấy passport của tôi gởi ra toà đại sứ Miến Điện ở Hà Nội để làm visa cho tôi đi Miến Điện vào ngày mùng một Tết. Tôi đi tour đúng ngày mùng một Tết, vì nhà hàng ở Sàigòn đóng cửa mấy ngày Tết, tôi sợ bị đói. Tôi đi DàLạt bằng xe giường nằm của hảng Phương Trang. Tôi rất thích đi xe giường nằm, vì tôi nằm trong một hộc riêng tư không đụng chạm với ai và tôi có thể nằm dài duỗi thẳng chân rất thoải mái. Tôi sợ nhất đi xe ghế ngồi, vì chân tôi dài, nếu người ngồi ghế phía trước kéo ghế ngã ra phía sau thì đầu gối tôi bị ghế đè! 

Xe Phương Trang có tổ chức rất hay. Từ cách đặt vé xe, chỉ cần gọi điện thoại và chọn giờ đi, rồi họ cho khách biết số của giường nằm. Khách chỉ đưa số điện thoại và không phải trả tiền trước. Đến ngày giờ xe chạy, khách chỉ cần đến trước 15 phút, trả tiền và đưa số điện thoại là họ phát vé với số giường đã đặt trước. Đường Sàigòn ĐàLạt, Phương Trang có những trạm xăng ở Thủ Đức, Dầu Giây, Lâm Đồng và chổ ăn trưa gần đèo Bão Lộc. Những trạm nầy có nhà vệ sinh hiện đại và sạch sẽ.

Năm nay về ViệtNam tôi thấy vui vui vì tôi nhận thấy nhà vệ sịnh ở ViệtNam có tiến bộ quá sức. Có những nhà vệ sinh tôi bước vô sạch trơn, không có tí mùi hôi như bên Mỹ, làm tôi ngạc nhiên. Những bồn tiểu nam thì cao lớn bằng men trắng như bên Mỹ. Người ngoại quốc họ đánh giá một nhà hàng, một dân tộc qua nhà vệ sinh. Bên Mỹ, nhà hàng mà không giử nổi nhà vệ sinh sạch sẽ, thì đừng mong khách Mỹ trở lại ăn, và chính tôi cũng vậy, cho dù họ nấu ngon cách mấy. tth  

Trạm dừng xe của Phương Trang ở Madaguoi gần đèo Bão Lộc.
Nơi đây có quán cơm trưa rất sạch. 
 
Quán cơm trưa của Phương Trang ở Madaguoi, tổ chức rất hay.
Khách tới coi menu trên vách rồi mua thức ăn. Họ đưa khách phiếu ăn đã trả tiền. Khách đưa phiếu ăn cho bồi bàn, họ sẽ mang thức ăn tới. Cách tổ chức nầy rất minh bạch về tiền bạc, sẽ không có tính tiền thêm bớt được. Và hảng sẽ không bị thất thoát vì người làm không ăn gian được. 
 
Quán cơm Phương Trang ở Madaguoi rất sạch.
 
Lên ĐàLạt tôi ở nhà của ông anh bà xả. Ngay sáng hôm sau tôi đi chợ ĐàLạt tìm mua trái Hồng Mềm về cúng bà xả, bà xả rất thích ăn Hồng mềm, nhưng chợ không có Hồng mềm vì hết mùa Hồng. Tôi mua trái Măng Cụt và Mãng Cầu dai về cúng bà xả.


Bàn thờ bà xả với trái Măng Cụt và Mãng Cầu tôi mới mua.
  
Mâm quả đi rước dâu được đưa lên bàn thờ trình diện ông bà trước khi đi.
Bàn thờ bà xả tôi bên mặt.
 
 
Chú rể và rể phụ chuẩn bị đi rước dâu.
 
 
Ra xe đi rước dâu.
 
Chú rể chơi kiểu, đi rước dâu bằng xe jeep lùn của Mỹ ngày xưa.
 
 Vô nhà gái.
 
Anh Nghĩa của bà xả trình lễ vật với nhà gái.
 
Anh Nghĩa bác nhà trai, cùng lên đèn với bác của nhà gái.
 
Dâu rể lễ gia tiên bên nhà gái.
 
Dâu rể đeo nhẫn cưới.
 
Mẹ ruột bên mặt, mẹ chồng đeo nữ trang cho cô dâu.
 
Chú rể tặng hoa.
 
Ở ViệtNam đám cưới có tục lệ cho vàng để làm của.
Trong phút chốc, cô dâu trở nên "nặng ký", toàn vàng y 24K. 
 
Bàn tay cô dâu đầy vàng, nặng quá chú rể phải đở phụ.
 
Tôi đang cho đại diện nhà gái biết rằng, anh là bác rể của nhà gái, còn tôi là bác rể của nhà trai!
 
Chuẩn bị hồi quả để rút lui đưa dâu về nhà trai. 
 
Mẹ chồng rước dâu về nhà trai.
Mẹ chồng nầy cũng ghê lắm! Nhắc khéo với cô dâu rằng, bàn tay tôi đưa cô về đây, thì cô dưới quyền sanh sát của bàn tay nầy, liệu mà làm dâu cho ngoan đấy nhé. Đó là chuyện của mẹ chồng.
 
Còn đây là chuyện của nàng dâu! Người VN có phong tục, khi nàng dâu mới về nhà chồng, việc đầu tiên của nàng dâu phải làm là, thừa lúc chồng sơ ý, leo lên ngồi trên đầu giường chổ chồng nằm, để nhắc khéo chồng rằng tôi đã ngồi trên đầu trên cổ anh đấy, liệu mà can ngăn mẹ anh đừng hành hạ tôi!
 
Thật là "võ quít dầy, móng tay nhọn"!
 
Anh Nghĩa lễ gia tiên bên nhà trai.
 
Anh Nghĩa cúng bàn thờ Ba Mạ, anh Dĩnh và bà xả tôi. 
 
 Cha mẹ chú rể lễ gia tiên.
 
Dâu rể lễ gia tiên bên chồng.
 
Sau khi nhà gái ra về. Uyên em chú rể qua nhà hàng bên kia đường, bưng cơm về cho gia đình ăn trưa. 
 
Tiệc ở nhà hàng.
 
Ngày hôm sau đám cưới, Chị Bảy ngồi solo ở nhà hàng Thuỹ Tạ ở bờ hồ, mặc sức nhớ thương vợ!
 
 Chú rể và cô dâu khoản đải cơm tối để tiển đưa họ hàng.
 Click vào hình để xem hình lớn.
 

1 comment:

  1. I am actually glad to read this weblog posts which consists of tons of useful facts, thanks for providing such information.
    my page - manchester united transfer news 2008

    ReplyDelete