Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Thursday, January 31, 2013

Viếng mộ Tướng KQ Nguyễn Huy Ánh - Chị Bảy

 
Tướng Nguyễn Huy Ánh Tư Lệnh Sư Đoàn 4 KQ Cần Thơ.

Không Quân Lê Phước Khương là bồ tèo của tôi từ 1964, lúc hai đứa tôi ở Phi Đoàn 114 thuộc Không Đoàn 62 Biên Trấn Pleiku. Rồi 1975 Khương bị kẹt lại và bị tù cả chục năm. Ra tù nhờ có quới nhơn phù hộ, Khương làm ăn khá nên Khương không đi Mỹ diện HO.

Cứ mỗi năm Tết đến, Khương lên nghĩa trang quân đội Biên Hoà ngày xưa để viếng mộ Tướng KQ Nguyễn Huy Ánh, cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 4 KQ Cần Thơ. Năm nay tôi có duyên bao xe bốn chổ để cùng Khương viếng mộ Tướng Ánh.

Tư Lệnh Không Đoàn 62 Biên Trấn Pleiku là Trung Tá Trần Văn Minh. Năm 1965, Không Đoàn 62 Biên Trấn được dời từ Pleiku về Nha trang và đổi tên thành Không Đoàn 62 Chiến Thuật, lúc bây giờ Trung Tá Minh rời Không Đoàn 62 để về Cần Thơ coi Không Đoàn 74 Chiến Thuật, Trung Tá Nguyễn Huy Ánh thay thế Trung Tá Minh coi Không Đoàn 62 Chiến Thuật.

Tôi có vài kỹ niệm với Trung Tá Ánh. Trung Tá Ánh Tư Lệnh Không Đoàn 62 Chiến Thuật ở trên lầu biệt thự 50 Duy Tân Nha Trang. Tôi may mắn có được một phòng riêng tư dưới đất ngay dưới phòng Trung Tá Ánh. Tôi thường nghe tiếng đàn Piano từ trên lầu mà bà Ánh đàn tẳng tẳng mỗi đêm. Nhưng tôi về Nha Trang không lâu thì Mùa Thu 1965 tôi rời Phi Đoàn 114 để đi Mỹ học lái máy bay khu trục A1. Từ đó tôi không gặp lại ông Ánh.

Tướng Ánh là vị chỉ huy gương mẫu của Không Quân VNCH. Nói tới Tướng Ánh, hầu như người KQ nào cũng quý mến và kính phục. Ông liêm khiết và chỉ huy tài ba, nhưng tiếc quá, ông vắn số.
 
Nghĩa trang quân đội Biên Hoà ngày xưa. Ngày xưa trên đường xa lộ từ Sàigòn đi Biên Hoà, chưa tới ngã ba Vũng Tàu, nếu nhìn bên trái thì sẽ thấy Nghĩa Trang Quân Đội VNCH. Ngoài cổng nghĩa trang nầy, có một tượng lính to lớn đội nón sắt ôm súng ngồi chống cằm trầm tư gác nghĩa trang. Rồi có huyền thoại, tượng lính gác nầy, đêm đêm di chuyển qua lại, làm người đi đường sợ thất kinh! Sau 1975 tượng lính gác nầy bị đập phá! 

Gần đây có nguồn tin Nghĩa Trang Quân Đội VNCH, không còn nữa. Thật ra, ngày xưa trước cổng nghĩa trang nầy có miếng đất trống khá lớn nằm giữa nghĩa trang và xa lộ. Sau nầy miếng đất trống trước nghĩa trang bị xâm chiếm để xây cất, nên đi trên xa lộ không thể nhìn thấy nghĩa trang được, do đó có sự hiểu lầm nghĩa trang không còn nữa.

Cách vào Nghĩa Trang Quân Đội VNCH. Đi trên xa lộ Sàigòn - Biên Hoà, đến ngã ba Vũng Tàu thì quay lại trên xa lộ, đi hướng về Sàigòn, vừa qua khỏi ngã ba Tân Vạn, thì để ý bên phải có đường rẽ vào nghĩa trang. Dừng lại ngã rẽ nầy hỏi thăm để tìm lối vào nghĩa trang, vì đường vào nghĩa trang không dễ tìm. Bên trong nghĩa trang thì còn nguyên, thênh thang mồ mã, tương đối sạch sẽ.

Mộ Tướng KQ Nguyễn Huy Ánh. Ngày xưa mộ Tướng Ánh có mái che bằng sắt. Sau 1975 mái che nầy bị cắt để ăn cắp sắt. Hai chân cột sắt của mái che bị cắt và còn đó.

Khi tôi và Khương đang lên nhang đèn để cúng Tướng Ánh, thì có hai người đàn ông và một người đàn bà mang chổi đến mộ Tướng Ánh. Tôi tưởng họ là người nhà của Tướng Ánh, nhưng không phải, họ là những người chuyên đánh hơi mỗi lần có ai đến thăm mộ, mang chổi đến tự xưng là người chăm lo mồ mã, mà thật ra họ chờ để lấy bánh trái được cúng trên mộ. Những người nầy cho chúng tôi biết Bà Ánh mất rồi, chỉ có thỉnh thoảng con gái Tướng Ánh ở nước ngoài về thăm mộ Ba. tth 
 
KQ Lê Phước Khương đang cúng Tướng Ánh.
 
KQ63D Huỳnh Thông Thái đang cúng Tướng Ánh.
 
 
Mộ bia Tướng Ánh.
Hoa quả Lê Phước Khương mua cúng Tướng Ánh.
 
   

No comments:

Post a Comment