Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Thursday, September 30, 2010

Laptop cháy suýt nướng sống Chị Bảy

Lâu nay tôi có nhận được email cho biết có người chết cháy vì laptop. Theo nguồn tin nầy thì laptop để trên mền hay trên giường, kín quá nên quạt gió trong laptop không làm nguội laptop được, nên gây ra cháy. Đọc tin nầy tôi không tin, vì chính tôi mỗi ngày tôi ôm laptop trên đùi với mền phủ lên hai chân ít nhất 10 giờ mỗi ngày, và laptop của tôi đâu có nóng gì đâu! Nếu tôi để laptop nằm sát xuống giường thì laptop có nóng hơn và quạt gió trong laptop phải làm việc tối đa. Và nên nhớ, nếu tôi ngũ quên không xài tới laptop, laptop sẽ tự động tắt để tiết kiệm điện, như vậy khó mà cháy.

Ôm laptop trên đùi và ngũ quên sẽ chết cháy. Nguồn tin nầy tôi càng không tin, vì tôi là người ôm laptop trên đùi và là vua ngũ gục. Ôm laptop trên đùi, laptop bị nóng và sức nóng tăng lên từ từ, khi sức nóng đử sức để cháy thì trời! có chết cũng phải ngồi dậy để bảo vệ của "quý". Của "quý" là chổ nhạy cãm nhất, nóng cháy mà không hay biết thì của "quý" ấy chắc là chết sình!

Tôi suýt bị chết cháy vì laptop. Sáng nay tôi ôm laptop trên đùi, vừa làm việc vừa coi tennis trong TV ở phòng khách. Vì tôi ngồi ở phòng khách nên tôi không có đắp mền trên đùi. Tôi đang làm việc thì laptop tự nhiên tắt điện "shut down" hoàn toàn. Tôi đang coi tennis nên tôi không vội "turn on" laptop trỡ lại. Tôi vẫn ôm laptop trên đùi với "power off", chừng vài giây sau, tôi ngữi mùi cháy khét. Tôi nhìn laptop và thấy khói bốc ra dữ dội từ battery của laptop. Tôi lật đật gỡ battery ra khỏi laptop và battery ngưng cháy.

Mùi cháy của battery cực kỳ khó chịu. Từ lúc battery bắt đầu cháy tới lúc tôi lấy battery ra ngưng cháy, thời gian chừng vài ba giây, vậy mà phòng khách nhà tôi nặc nồng mùi khét rất khó chịu.

Giả sử sáng nay battery cháy lúc tôi ngồi trên giường ngũ gục, và tôi bị chết vì thở khói độc hoặc tôi bị nướng sống vì cháy. Trời! lúc ấy ai cũng kết luận là "ôm laptop trên đùi nóng quá nên bị cháy". Đâu có ai nghĩ rằng chỉ có chạm điện trong battery nên mới cháy thần tốc như vậy.

Khi battery làm việc, dòng điện chạy từ cực âm đi qua máy để sang cực dương. Trong battery có nhiều "cells", mỗi cell có cực âm và cực dương cách biệt, và mỗi cell đều có chứa chất lỏng, trong chất lỏng dù nhà sản suất giỏi cách nào cũng không tránh khỏi có những cục kim loại nhỏ. Khi battery làm việc và nóng, những cục kim loại nhỏ nầy di chuyển đâm thủng làm hư hại phần ngăn cách cực âm và dương trong cell, gây ra chạm điện trong battery. Chất lỏng trong cell là chất cháy, nên khi chạm điện battery cháy rất dễ. Nếu batttery quá nóng, áp xuất bên trong gia tăng, sẽ gây ra tiếng nỗ và cháy khi chạm điện.

Hảng computer cố đỗ tội cho người xữ dụng không đúng cách để tránh trách nhiệm. Tôi mua laptop nầy vào February 2008 của hảng Dell với giá $1700.00. Sáng nay tôi gọi Dell, tôi nói khói mịt mù từ battery của laptop, và may mắn tôi thức tỉnh không ngũ nên tôi gỡ battery ra kịp thời, nếu không chắc tôi chết vì khói độc hoặc vì cháy. Anh chuyên viên của Dell như hốt hoảng, và anh dặn tôi đừng xài laptop nữa, anh sẽ gởi tôi cái box để tôi gởi laptop của tôi về hảng, và hảng sẽ đưa tôi cái laptop khác mới toanh. May mà tôi còn sống nên hảng mới nhận lỗi và đưa tôi cái laptop khác. Nếu tôi chết chắc hảng sẽ đỗ tội tôi không biết xữ dụng để laptop nóng quá!

DeLL "battery recall" tràn ngập trong internet. Tôi search trong internet, trời! Dell, Apple, Toshiba..., gặp trỡ ngại với laptop battery tràn ngập trong internet. Hảng Sony cũng "battery recall" 100 ngàn cái! Vậy là mấy hảng laptop biết sự nguy hiểm của battery lâu rồi, nên khi tôi nói laptop tôi bị cháy từ battery, họ như ngồi trên lửa. May mà tôi gọi Dell, nếu không suýt chút nữa tôi bõ tiền mua cái khác. Đúng là tôi có "Quới Nhơn" phù hộ, thoát khỏi bướu cancer, thoát chết vì cháy, mà lại có laptop mới!

Một đề nghị có lý nhưng nguy hiểm. Tôi đọc trong internet, có đề nghị đưa ra tôi thấy có lý, là laptop dùng trong nhà thì nên gở battery ra, vì trong nhà đã có cắm điện nhà rồi, đâu cần battery. Đề nghị nghe có lý nhưng nguy hiểm, vì nếu có cúp điện hoặc quên bỏ battery vô laptop mà rút điện ra thì mất hết "data" mình đang làm!/.

tth

No comments:

Post a Comment