Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Saturday, December 26, 2009

Lễ 49 ngày và lễ rải tro cốt cho em

Em,

Trưa 23 tháng 12, 2009 gia đình mình đi Houston bằng xe van của Thy, để sáng hôm sau dự lễ 49 ngày và lễ rải tro cốt cho em ở chùa VN Houston.

Trên đường đi Houston trời mây phủ kín mù mịt, gặp mưa từng đoạn, anh hết sức lo lắng cho lễ rải tro cốt cho em vào 11 giờ sáng ngày mai. Anh bảo Thy lái xe thẳng về chùa VN để quan sát chổ rải tro cho em, rồi về nhà anh chị Thuyên sau đó.

Về đến chùa VN khoản 4:30 chiều, may quá trời không mưa, có ánh nắng ló dạng đôi chút, nên anh và con cháu xuống xe quan sát chổ rải tro cốt cho em hết sức thoải mái.

Sau lưng tượng Mẹ Hiền Quan Thế Âm Bồ Tát khoảng 6m, có một bồn xây bằng ciment cao cở 1m, dài cở 45m, ngang cở 40m hình bầu dục. Trong bồn ciment có những núi nhỏ khá cao, giữa các núi có những khoảng trống trồng cỏ bằng phẵng sạch sẽ, có những khóm trúc trồng rải rác cạnh các núi trông rất đẹp. Chổ rải tro cốt cho em đẹp ngoài sức tưỡng tượng của anh. Anh vui mừng quá, nhưng anh hết sức lo âu về thời tiết ngày mai, anh âm thầm cầu Chư Phật gia hộ trưa mai đừng mưa, đừng đông đá.

Anh và con cháu đang quay quần dưới chân tượng Phật Bà, Thầy Minh Tân lái xe ngang Thầy thấy anh nên ghé lại trò chuyện đôi chút rồi Thầy đi.

Anh đưa con cháu đi tham quan chùa, ra tuốt phía sau chùa, anh gặp Hoà Thượng Viện Chủ và Thầy Nguyên Đạt đang coi thợ tô lót ciment cho lối vào tháp cốt. Anh đưa con cháu đến đảnh lễ chào Hoà Thượng Viện Chủ và Thầy Nguyên Đạt. Kira giỏi lắm, nó cũng chắp tay đảnh lễ chào quý thầy.

Lúc trước Hoà Thượng Viện Chủ nói với anh, Hoà Thượng có dự định đi xa ngày Chirstmas Eve. Vậy mà hôm nay Hoà Thượng ở nhà lo cho em, anh cám ơn Hoà Thượng, Hoà Thượng gật đầu cười.

Rời chùa VN, gia đình mình về đến nhà anh chị Thuyên gần 6:00 giờ chiều. Chị Thuyên dọn hai mâm cơm, một chay, một mặn. Anh, Thy và anh chị Thuyên ăn chay. Chị Thuyên nấu cơm chay ngon ra phết.

Ăn cơm xong anh ngồi chơi với anh chị Thuyên chút xíu, anh đi ngũ vì mệt quá. Vợ chồng cháu Hài tới thăm không gặp anh, vợ chồng Hài ở chơi với Thy, Thông khá lâu.

Khoảng 3 giờ sáng, trời mưa sấm sét dữ dội, anh thức giấc nằm lo âu! Ngày mai lễ rải tro cốt cho em sẽ ra sao đây? Anh vô internet để xem thời tiết, họ tiên đoán thời tiết không tệ lắm. Anh cầu Chư Phật gia hộ.

Đến 9 giờ sáng anh Thuyên chở anh ra chợ mua hoa quả, thấy trời có nắng anh mừng quá. Đem hoa quả về chùa, Thầy Nguyên Đạt cho anh biết có bà cụ 85 tuổi mới mất, gia đình bà cụ có ba người. Thầy cho họ cúng chung với lễ của em. Anh thưa với Thầy anh rất vui mừng. Anh cho sắp hoa quả cho cả hai bên em và bà cụ. Tro cốt của bà cụ sẽ được gia đình rải ở biển Florida.

Gần 11 giờ sáng thân bằng quyến thuộc, bạn hữu xa gần tề tựu đầy đũ. Lễ 49 ngày của em được bắt đầu dưới sự chủ lễ của Hoà Thượng Viện Chủ.

Với số đông đảo Chư Tôn Đức Tăng Ni, tiếng tụng kinh ăn nhịp, tạo cảm giác như có một thần lực cực mạnh tha thiết xin Phật A Di Đà tiếp tục đưa em về Tây Phương Cực Lạc cho tới nơi tới chốn. Anh tin rằng với sự tiếp dẫn đông đảo của Chư Tôn Đức Tăng Ni, thân bằng quyến thuộc, bạn hửu xa gần, giờ nầy em đã tới nơi vãng sanh cực lạc. Anh chúc mừng cho em.

Lễ 49 ngày xong, Thầy Nguyên Đạt đưa microphone cho anh để anh cảm tạ. Cảm tạ xong, anh mời quan khách ra dự lễ rải tro cốt và sau đó ở lại dùng cơm chay.

Trời! nghe anh mời quan khách ra dự lễ rải tro cốt cho em, Hoà Thượng và Thầy Nguyên Đạt giật mình đến nói nhỏ với anh, bảo anh mời quan khách xuống ăn cơm trước, rồi để quan khách về, sau đó chỉ có gia đình ra rải tro thôi, vì chùa không muốn phổ biến rộng rãi vấn đề nầy. Theo anh đoán có lẽ em là người đầu tiên và cũng là người cuối cùng được nằm cạnh chân tượng Mẹ Hiền Quan Thế Âm Bồ Tát. Không có ai dặn dò anh trước về vấn đề nầy, anh hối hận đã làm Hoà Thượng và Thầy Nguyên Đạt lo âu.

Ăn xong có một số quan khách ra về, một số quan khách quyết tâm chờ lễ rải tro cốt. Anh chạy lên thưa với Hoà Thượng, cho Hoà Thượng biết có một số thân hữu muốn dự lễ rải tro cốt. Hoà Thượng cười đồng ý cho họ dự, Hoà Thượng kêu hai Thầy trẻ lấy khánh để chuẩn bị lễ rải tro cốt. Anh tưởng chỉ có hai Thầy trẻ làm lễ thôi, nhưng anh thấy hai Thầy trẻ cầm khánh đứng chờ Hoà Thượng, anh hết sức ngạc nhiên và cãm động.

Quan khách đã tề tựu dưới chân tượng Phật Bà đứng chờ lễ rải tro cốt, lúc bấy giờ trời không mưa, mặt trời ẫn hiện bất thường, gió rất mạnh và lạnh rung, vậy mà Hoà Thượng Viện Chủ bịt khăn trùm đầu ra làm lễ cho em. Anh đi kè để tiển Hoà Thượng đi từ chùa ra làm lễ, Hoà Thượng nói:

- Đây là Đất Thánh Già Lam, chị Thái rất xứng đáng nằm ở đây.

Câu nói của Hoà Thượng vừa rồi cộng với việc Hoà Thượng đang làm, anh thấy sự quý mến của Hoà Thương dành cho em thật vô vàn. Sáng nay trước khi về lại San Antonio, anh mời anh chị Thanh, anh chị Hạnh, anh chị Thuyên đi ăn phở.

Anh BS Thanh có nhận xét như sau:
- Quý Thầy cao cấp được xây tháp chôn trong chùa, chị Thái không được xây tháp nhưng được nằm trong chùa thật là quý lắm.

Rồi chị Hạnh có nhận xét như sau:
- Gặp Hoà Thượng đã là khó khăn, được Hoà Thượng ưu ái leo trong bụi rậm làm lễ trong gió lạnh như vậy, thật là đặc biệt cho chị Thái.
Anh đồng ý với anh Thanh chị Hạnh. Thật là hồng phúc cho em.

Anh để hộp tro cốt của em trên ciment dưới bàn thờ Phật Bà, Hoà Thượng làm lễ ở bàn thờ Phật Bà trước, sau đó Hoà Thượng leo lên chổ núi làm lễ lần nữa rồi mới cho rải tro cốt.

Tro cốt của em gồm có một bịt lớn và ba bịt nhỏ. Anh đưa ba bịt nhỏ cho Thy, Thông, Kira đi rải. Anh thì rải bịt lớn. Rải tro cốt xong, Hoà Thượng làm lễ lần chót. Anh đảnh lễ cám ơn Hoà Thượng và hai Thầy nhỏ và anh tiển Hoà Thượng vô chùa.

Lễ rải tro cốt cho em thật trang nghiêm và đặc biệt vì như Hoà Thượng đã nói đây là Đất Thánh Già Lam. Em ra đi trong sự tụng niệm của Chư Tăng và Phật Tữ suốt đêm. Giờ đây tro cốt của em được rải trong Đất Thánh Già Lam ở xứ Mỹ vào mùa Đông, vậy mà không mưa, không đông đá. Thật là phúc đức cho hai đứa mình. Anh xin cúi đầu tạ ơn Chư Phật đã gia hộ cho anh tất cả mọi việc.

Rải tro cốt xong, gia đình mình ở lại nhà anh chị Thuyên thêm một đêm. Đêm hôm đó anh mời anh chị Thuyên ra nhà hàng Kim Sơn ăn "reveillon" với các em Tuyết, Sương, chị Hằng, Phong, Kiếu và gia đình Lan & Thái.

Đúng ra sáng mai Thứ Bảy gia đình Thy về lại San Diego, nhưng tối qua Mommy Roberts gọi, ông bà muốn đi ăn trưa với gia đình mình và ông bà muốn gặp Kira, Aiden để cho quà Christmas. Thy phải dời lại sáng Chủ Nhật mới về nhà. tth



Gia đình đi quan sát chổ rải tro cốt trước một ngày, click vào hình để xem hình lớn.





Lễ 49 ngày, click vào hình để xem hình lớn.



Lễ rải tro cốt.

Click Vào Đây - Để xem thêm hình lúc tẫn liệm.

Click Vào Đây - Để xem thêm hình lúc di quan.

Click Vào Đây - Để xem thêm hình do chị Hằng chụp - máy hình của Thầy Phước Độ

No comments:

Post a Comment