Thiếu nữ Việt Nam

Thiếu nữ Việt Nam
quá dễ thương

Sunday, July 5, 2009

Một kinh nghiệm quý giá


Một kinh nghiệm quý giá

Tôi rất mong thân bằng quyến thuộc, bạn hữu xa gần, ai có kinh nghiệm nào khác, xin cho thêm ý kiến.

Chiều hôm nay July 4, lễ Độc Lập của Mỹ, cháu Phương Anh, cháu Trâm Anh và chồng là Hội về từ Houston thăm bà xả tôi. Ba của các cháu là anh em chú bác ruột với tôi.

Bà xả và tôi, cùng với cháu Thy ngồi nói chuyện với Trâm Anh và Phương Anh khá lâu.

Mẹ của các cháu mới mất hơn một năm vì cancer trong bụng, và lan tùm lum.

Cháu Trâm Anh kể những tháng ngày cuối cùng, mẹ cháu đau đớn vô cùng, morphine không giúp được nhiều. Mẹ cháu nài nĩ bác sĩ của hospice giúp bà hết đau đớn, nếu cần cho bà đi càng sớm càng tốt.

Bác sĩ hospice không giúp bà thoả nguyện ước muốn!

Đây là nguyên văn, một đoạn ngắn trong câu chuyện của cháu Trâm Anh:

“Người bịnh đau đớn quá, rên la, bác sĩ chích thuốc cho ngũ mê man, lúc bây giờ tạm yên cho người bịnh. Nhưng Bác ơi! người lành mạnh ngồi quanh đó, có cảm giác kỳ lạ lắm! đau ray rức như có gì cắt xẻ da thịt mình vậy! Tụi con, đứa nào cũng chuẩn bị sẵn thuốc an thần và thỉnh thoảng phải uống! ”

Bác 10 chân thành cám ơn cháu Phương Anh, Trâm Anh và Hội đã về thăm Bác Gái, và cho hai bác một kinh nghiệm hết sức quý giá.

Lâu nay tôi cứ tưởng hospice sẽ lo chu toàn, không để bịnh nhân đau đớn, như lời họ đã hứa với tôi. Nhưng hôm nay tôi gần như vỡ mộng, cái may của tôi là tôi còn thì giờ suy tính!

********************
********************

Cái cảnh đau ray rức như có gì cắt xẻ da thịt, của người lành mạnh ngồi quanh người bịnh, như cháu Trâm Anh nói, một người đã từng lên xuống bàn thờ không biết bao nhiêu lần như tôi, tôi nghĩ tôi có thể chịu đựng cái cảnh đau nầy dễ dàng.

Điều tối quan trọng mà tôi phải làm bằng mọi cách, là không để bà xả tôi đau đớn rên la.

Sau khi các cháu ra về, tôi bàn với bà xả và con gái Thy, tôi sẽ liên lạc với Hội Compassion & Choice của tôi.

Tôi và bà xả đã đóng $600.00 và lâu nay là hội viện suốt đời của Compassion & Choice.
Những người điều hành Hội nầy đa số là luật sư, bác sĩ.

Mục đích của Hội nầy là giúp những người bịnh mà bác sĩ chê. Họ biết cách làm thế nào cho người bịnh đi êm thấm, không đau đớn, mà không phạm luật.

Nếu cần Hội Compassion & Choice sẽ sắp đặt sẵn máy móc, người bịnh chỉ cần bấm nút “the final exit” rồi ra đi êm thắm.

Bấm nút “the final exit” là con đường tôi chọn cho bản thân tôi, vì tôi sống quá đã cho cuộc đời tôi rồi. Con cái lớn khôn, thành đạt hết rồi, không có gì ràng buộc tôi phải níu kéo cuộc đời tôi.

Tới lúc tôi không tự lo cho tôi được, và sức khoẻ tôi không khá hơn, chỉ có xuống dóc, đó là lúc tôi chuần bị bấm nút “the final exit”. Tôi không muốn ai phải khổ vì tôi, dù đó là con cháu tôi. Tôi sống quá đã rồi, bây giờ là tới phiên chúng nó sống “quá đã” cho cuộc đời chúng nó, đó là công bằng không ích kỹ đối với tôi.

Lâu nay tôi đóng lệ phí Hội Viên Compassion & Choice cho bà xả, nhưng bà xả cho tôi biết, bà xả không muốn bấm nút “the final exit”, vì đó là hình thức tự tử, trái với luật nhà Phật.

Tôi tôn trọng ước muốn của bà xả, và từ ngày bà xả bị cancer tới giờ, tôi không hề nhắc đến Compassion & Choice.

Dù rằng có lần trước mặt tôi tại nhà, bà xả yêu cầu y tá của hospice giúp bà xả đi sớm!

Bà xả yêu cầu y tá hospice giúp cho đi sớm, tránh đau đớn. Đó chính là việc làm của Compassion & Choice, biết vậy nhưng lúc ấy tôi ngồi im, vì tôi tôn trọng tự do chọn lựa của bà xả. Hơn nữa lâu nay tôi lầm tưởng hospice sẽ lo chu toàn, không để bà xả đau đớn.

Hôm nay sau khi gặp cháu Trâm Anh, tôi cho bà xả biết, tôi không muốn nhìn thấy bà xả đau đớn rên la, đau lòng cho tôi lắm!

Tôi cho bà xả biết, nếu bà xả muốn, tôi sẽ liên lạc với Compassion & Choice để họ giúp ý kiến, và bà xả toàn quyền suy xét chọn lựa.

Riêng tôi, tôi tuyệt đối không để bà xả bấm nút “the final exit”, bà xả là một Phật Tử thuần thành, và bà xả đã nói với tôi, bà xả không muốn bấm nút vì trái với luật nhà Phật.

Bà xả đồng ý cho tôi liên lạc với Compassion & Choice.

Tôi nghĩ rằng Compassion & Choice sẽ biết nhiều hơn chúng tôi, họ biết loại thuốc nào chống đau hiệu quả nhất. Và tới lúc nào, phải cho loại thuốc gì, cho người bịnh thoải mái ra đi, dù phải tốn kém thêm cho hảng bảo hiểm.

Nhiều khi hospice biết loại thuốc tốt, nhưng đắt tiền, hospice không dám xài vì sợ hảng bảo hiểm ghét, không cho họ vô nhóm làm ăn nữa.

Khi Compassion & Choice đứng bên cạnh chúng tôi cố vấn, làm áp lực với hospice, bắt buộc họ phải cho bà xả loại thuốc tốt. Đó là điều suy nghĩ và hy vọng của tôi.

Thân bằng quyến thuộc và bạn hữu xa gần, ai có thể giúp ý kiến cho chúng tôi trong vấn đề nầy, xin email cho tôi tthtx@yahoo.com, tôi xin đa tạ.

Hoặc ai có font tiếng Việt VPS hoặc không cần bỏ dấu tiếng Việt cũng được, muốn viết thẳng vô blog nầy, để cho tất cả cùng đọc thì làm như sau:

1. Nhìn phía dưới cùng của post nầy, Quý Vị sẽ thấy một hàng như sau: “Posted by
KQ63D - Hoàng Gia D at x: x xcomments”
2. Click vào chữ comments.
3. Một screen mới “Leave your comment” sẽ hiện lên, xin viết ý liến của Quý Vị vào đây, có dấu tiếng Việt, hay không có dấu cũng được. Xin nhớ cho tôi quý danh và email, nếu có thể.
4. Khi viết xong, nhìn dưới cùng, Quý Vị sẽ thấy chữ “ Anonymous”, click vào lỗ tròn nhỏ, phía trước chữ nầy.
5. Click “Publish your comment” màu đỏ, dưới cùng. Vậy là Quý Vị đã post ý kiến cho tôi. Xin đa tạ./.
tth

.




Từ trái qua: Hội, Trâm Anh, bà xả, Phương Anh



Trâm Anh đang kễ chuyện.

4 comments:

  1. Anh Thai,toi (nhieu)co theo doi suc khoe cua ba ngoai Kira moi ngay, hom nay thay anh noi ve su dau don cua chi co the co luc ra di, toi co y kien vi CHI LUC NAO CUNG MUON TIEN HANH SU RA DI CUA MINH THEO TINH THAN CON PHAT nen nhan dip co NiSu Nhu Thuy se ve chua LinhSon vao tuan toi chung ta se ruoc Nisu ve nha de khai thi va giup do cho chi, vi NiSu vua trai qua kinh nghiem ve su ra di cua Ong cu than sinh cua Nisu, ong cung bi chung ung thu va da trai qua nhieu di trang ca dau don trong mot luc nhung da ra di trong su tinh tao va khong dau don, toi se goi CD de anh va chi cung tham khao.

    July 5, 2009 1:50 PM

    ReplyDelete
  2. Huỳnh thông Thái trả lời chị xuôi Nhiễu:

    Kính chị Nhiễu,

    Lâu nay nay bà xả tôi rất kính phục Sư Ni Như Thuỷ.

    Bà xả tôi ước mơ được gặp Sư Ni Như Thuỷ.

    Đúng là một duyên lành Cuối Đời của bà xả, đã đưa đẩy Sư Ni Như Thuỷ về Austin, và chị sắp xếp với anh Nhiêu để đưa Sư Ni về San Antonio gặp bà xả tôi.

    Tôi chân thành cám ơn chị và anh Nhiêu.

    Thái Huỳnh

    ReplyDelete
  3. anh Thai than men'

    Co bai giang cua thuong toa THICH THONG PHO ' Chet La Mot Phap Tu ', co the ho tro cho anh chi luc nay.
    Hoac bai cua thuong toa THICH GIAC DANG, rat huu ich.
    Neu anh chua co EM SE GOI XUONG.

    Thuong anh chi nhieu,
    Quynh. Irvine.

    ReplyDelete
  4. Quỳnh thân mến,

    Cám ơn Quỳnh nhiều lắm, những bài giảng mà Quỳnh nói, chị cho biết chị đã có rồi. Chị gởi lời cám ơn Quỳnh.

    Anh Thái

    ReplyDelete